Thứ sáu, 03/05/2024 | 11:46 GMT+7

Massachusets 5 năm dẫn đầu công tác hiệu quả năng lượng

27/10/2015

Theo đó, Massachussets tiếp tục nắm giữ ngôi vị quán quân năm thứ năm liên tiếp nhờ những thành tựu lớn trong công tác hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo.

Hội đồng kinh tế hiệu quả năng lượng Mỹ vừa công bố báo cáo mới nhất về thực trạng tiết kiệm năng lượng của các tiểu bang năm 2014. Theo đó, Massachussets tiếp tục nắm giữ ngôi vị quán quân năm thứ năm liên tiếp nhờ những thành tựu lớn trong công tác hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo. Vậy đâu là những nhân tố đem lại kết quả này? Bài viết dưới đây sẽ phân tích 5 nguyên nhân cơ bản tạo ra điều đó.

1. Xác định hiệu quả năng lượng là một nguồn lực phát triển thay vì gánh nặng ngân sách

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ trong những năm qua, hiệu quả năng lượng giờ đây được công nhận rộng rãi như một nguồn năng lượng với chi phí cực thấp so với các nguồn tái tạo như mặt trời, gió, địa nhiệt hay sinh khối. Nhận thức được điều này, Massachusets đã mạnh dạn đầu tư cho các dự án tiết kiệm năng lượng, đặc biệt là chương trình dài hạn “First Fuel” với thông điệp tiết kiệm năng lượng chính là nguồn nhiên liệu quan trọng nhất của người dân. Chỉ tính riêng trong năm 2014, các dự án trong danh mục đầu tư tiết kiệm năng lượng MassSave đã giúp tiểu bang tiết kiệm được lượng điện tương đương với tiêu thụ của 172 nghìn gia đình, lượng khí đốt tương đương với tiêu thụ của 30 nghìn gia đình và góp phần giảm thiểu phát thải 1,6 triệu tấn khí các-bon. Tính trung bình, cứ mỗi đô la đầu tư vào tiết kiệm năng lượng của Massachusets đem lại lợi nhuận về tiết kiệm năng lượng lên đến 3,21 đô la cho người dùng hộ gia đình và 4,27 đô la cho người dùng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các chương trình tiết kiệm năng lượng còn góp phần giải quyết vấn đề thất nghiệp khi tạo ra công ăn việc làm cho 65 nghìn lao động trong 4 nghìn doanh nghiệp lớn nhỏ. Cũng theo bản báo cáo, không một nguồn năng lượng tái tạo hay chính sách công nào của tiểu bang có thể để đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội và môi trường tương đương.

2. Thực hiện giảm giá điện với hiệu quả năng lượng

Tại hầu hết các tiểu bang, hiệu quả năng lượng vẫn được đẩy mạnh song hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến chính sách giá điện. Song, Massachusets lại là trường hợp ngoại lệ khi thực hiện điều chỉnh chính sách giá điện thấp vào mùa hè và mùa đông, vốn luôn được xem là những thời điểm người dân sử dụng nhiều năng lượng. Cụ thể, tiểu bang vẫn duy trì giá điện trong các khoảng thời gian cao điểm trên bằng với mức thông thường 40 đô la/MWh. Tính chung, trong năm 2014, người dân thành phố đã tiết kiệm được khoảng 1,5 tỷ đô la tiền điện vào mùa đông nhờ giá điện được giữ ở mức thấp.

3. Điều chỉnh chính sách phát triển lưới điện phù hợp với thực tế sử dụng điện và công tác hiệu quả năng lượng

Những thành tựu trong việc thực hiện chính sách hiệu quả năng lượng tại Massachusets nói riêng và các tiểu bang khác thuộc vùng New England nói chung đã tạo tiền để để ISO New England, cơ quan chủ quản toàn bộ lưới điện của khu vực điều chỉnh lại chiến lược phát triển, cụ thể là kế hoạch xây dựng thêm các nhà máy điện mới, của mình. Đây là một quyết định tương đối dễ hiểu bởi trong suốt 3 năm trở lại đây, mức tiêu thụ điện của khu vực khá ổn định, mặc dù nền kinh tế đã phục hồi mạnh mẽ sau cuộc khủng hoàng tài chính năm 2008. Điều này chắc chắn sẽ đem lại những hiệu quả tích cực đến kinh tế và môi trường khi tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể đầu tư xây dựng nhà máy điện mới và xử lý khí thải của chúng.

4. Gắn kết chương trình hiệu quả năng lượng với các chính sách hỗ trợ

Đầu tư cho hiệu quả năng lượng chỉ thực sự đem lại hiệu quả khi được tiến hành trong một môi trường có tính khuyến khích, và Massachusets hoàn toàn đáp ứng được điều kiện này. Ngày từ hơn hai mươi năm trước, các nhà lãnh đạo tiểu bang đã đưa ra những lời cam kết đầu tiên về vấn đề hiệu quả năng lượng. Năm 2008 đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng về chính sách năng lượng khi Massachusets ký Đạo luật Cộng đồng Xanh. Theo đó, toàn bộ các nguồn cung cấp điện và khí đốt phải đáp ứng được những tiêu chuẩn về hiệu quả năng lượng và giảm thiểu khí thải trước khi đưa đến cho người tiêu dùng. Kể từ đó, đầu tư cho hiệu quả và tiết kiệm năng lượng hàng năm của tiểu bang đã tăng gấp đôi. Dự kiến, sắp tới, Hội đồng Hiệu quả năng lượng Massachusets sẽ trình bản dự thảo về hiệu quả năng lượng trong giai đoạn 2015-2018 cho chính quyền tiểu bang, điều này hứa hẹn sẽ đem lại những thành tựu mới của địa phương này.

5. Hướng đến một tầm nhìn tương lai

Không ngủ quên trên chiến thắng, Massachusets coi những thành tựu đã đạt được là tiền đề quan trọng để tiếp tục đẩy mạnh công tác hiệu quả năng lượng trong tương lai. Đây hoàn toàn không phải là một khẩu hiệu suông. Trên thực tế, chính quyền tiểu bang đang sử dụng lợi nhuận thu được từ hiệu quả năng lượng trong những năm qua để vận hành một chương trình mới của liên bang với tên gọi "Tiêu chuẩn nguồn hiệu quả năng lượng", thay vì phải huy động nguồn vốn từ người dân. Ngoài Massachusets, 23 tiểu bang khác cũng đồng ý tham gia chương trình này, với mục tiêu nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác tiết kiệm năng lượng.

Anh Tuấn (Theo NEEP)