Thứ tư, 08/05/2024 | 13:22 GMT+7

EU – Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hợp tác hiệu quả năng lượng

23/09/2015

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước có giá điện cao nhất châu Âu. Chính vì vậy, trong suốt những năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã hợp tác chặt chẽ với Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu để thực hiện nhiều dự án tiết kiệm năng lượng.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước có giá điện cao nhất châu Âu. Điều này gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp cũng như người dân đất nước này và tiết kiệm năng lượng trở thành một nhu cầu cấp thiết. Chính vì vậy, trong suốt những năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã hợp tác chặt chẽ với Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu để thực hiện nhiều dự án tiết kiệm năng lượng.

Cụ thể, ngoài việc cho vay vốn, EBRD còn triển khai một quy trình 3 bước trong hệ thống ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ để thực hiện các dự án vay vốn tiết kiệm năng lượng. Theo đó, khi người dân hoặc doanh nghiệp đến ngân hàng để vay vốn với bản dự án của mình, các chuyên viên của EBRD sẽ tìm cách gắn kết những mục tiêu của họ với các biện pháp hiệu quả năng lượng. Việc gắn kết này cần phải thoả mãn yêu cầu hạn chế đến mức thấp nhất khả năng làm khoản vay vượt khỏi quy mô ban đầu. Nhiệm vụ của ngân hàng là tư vấn và thuyết phục người vay thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong bản kế hoạch mới đã được điều chỉnh của ngân hàng.

Tiếp đến, trong trường hợp người vay đã chấp nhận việc bổ sung các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong hợp đồng, các chuyên viên kỹ thuật của EBRD sẽ được gửi đến từng doanh nghiệp và hộ gia đình để hỗ trợ công tác triển khai dự án, đồng thời phối hợp với ngân hàng để đánh giá hiệu quả tiết kiệm năng lượng của dự án sau khi đã hoàn thành.

Ngoài ra, ở tầm vĩ mô, EBRD còn tích cực làm việc với các cơ quan chính phủ của Thổ Nhĩ Kỳ để xây dựng những chính sách và quy định pháp lý cần thiết để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp triển khai các dự án tiết kiệm năng lượng một cách dễ dàng hơn.

Tính chung, trong suốt năm năm qua, với sự hỗ trợ về vốn và kỹ thuật từ EBRD, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiết kiệm được khoảng 700 triệu đô la chi phí năng lượng, giảm thiểu phát thải 8 triệu tấn khí các-bon và hạn chế tiêu thụ 2 triệu tấn dầu.

Josue Tanaka, giám đốc quản lý bộ phận hiệu quả năng lượng của EBRD cho biết, hiện nay, các dự án mới chỉ tập trung ở lĩnh vực công nghiệp , song ông hy vọng, trong tương lai, cơ quan này có thể hỗ trợ nhiều hơn cho các dự án về hệ thống chiếu sáng, điều hoà không khí và các toà nhà thương mại.

Anh Tuấn (Theo Huriyet Daily News)