Thứ năm, 02/05/2024 | 20:57 GMT+7

Scotland đầu tư 2,3 triệu Bảng Anh cho Công nghệ bơm nhiệt

23/09/2015

Scotland công bố Quỹ hộ trợ Công nghệ bơm nhiệt nhằm phát triển các dự án bơm nhiệt tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải CO2.

Ngày 17/09, Scotland công bố Quỹ hộ trợ Công nghệ bơm nhiệt nhằm phát triển các dự án bơm nhiệt tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải CO2.

Số lượng kênh rạch tại Scotland rất lớn, là nguồn cung cấp nhiệt năng lớn cho công nghệ bơm nhiệt

Quỹ hỗ trợ Công nghệ bơm nhiệt thuộc Chương trình Chuyển hóa Carbon thấp được chính phủ Scotland triển khai nhằm hỗ trợ 375.000 Bảng Anh giúp phát triển những dự án quy mô lớn mong muốn tìm kiếm nhiều nhà đầu tư hơn. Đối tượng tiếp cận chủ yếu của Quỹ là những cá nhân tổ chức từ các khu vực công, tư nhân và xã hội, những nơi cung cấp nhiệt lượng carbon thấp cho hệ thống cấp nhiệt của Scotland.

Công nghệ bơm nhiệt rất được chú trọng tại các quốc gia thuộc xứ lạnh, đặc biệt là Scotland. Tại đây, vào những ngày trời lạnh, hệ thống bơm nhiệt vẫn hoạt động và có thể bơm nhiệt từ nguồn nước tại sông hồ, kênh rạch; đồng thời, hệ thống sẽ tích trữ nhiệt năng phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân. 

Nhiệt năng chiếm 1/2 trong tổng số nguồn năng lượng được sản xuất tại Scotland và cũng là nguồn phát thải khí nhà kính lớn thứ hai. Đầu tư cho các dự án thúc đẩy chuyển hóa carbon thấp trong lĩnh vực cấp nhiệt và công nghệ bơm nhiệt là cần thiết tại một quốc gia luôn phải trải qua những mùa đông khắc nghiệt như Scotland.

Ngoài hỗ trợ số tiền 375.000 Bảng Anh, Quỹ hỗ trợ Công nghệ bơm nhiệt còn tài trợ hơn 2 triệu Bảng Anh cho những bản đề xuất hoàn chỉnh, thể hiện rõ tính khả thi của các doanh nghiệp tiềm năng nhưng vẫn chưa tìm được nhà đầu tư.

Trong buổi tranh luận về vấn đề Tương lai cho Năng Lượng Tái Tạo tại Nghị Viện Scotland, Bộ trưởng Bộ năng lượng, ông Fergus Ewing cho biết: "Đầu tư cho công nghệ bơm nhiệt carbon thấp sẽ mở rộng cơ hội tiếp cận lĩnh vực công nghệ carbon thấp trong nền kinh tế Scotland."

Mục tiêu của Scotland đến năm 2020 là đáp ứng 11% mức tiêu thụ năng lượng của quốc gia bằng việc sản xuất nhiên liệu từ năng lượng tái tạo và kết nối hệ thống bơm nhiệt của 40.000 hộ gia đình vào hệ thống bơm nhiệt quốc gia.

Yến Lê (Theo Click Green)