Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:31 GMT+7

Tổng thống Obama công bố chương trình Năng lượng sạch

25/08/2015

Ngày 25/08/2015, tổng thống Obama có buổi tham dự Hội thảo về năng lượng sạch tại Las Vegas , bang Nevada với tư cách là người diễn giả chính; đồng thời, công bố hành động mới của hành pháp và các nỗ lực khác nhằm tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các chủ nhà và chủ doanh nghiệp đầu tư vào những cải tiến để dùng năng lượng sạch.

Ngày 24/08/2015, tổng thống Obama có buổi tham dự Hội thảo về năng lượng sạch tại Las Vegas, bang Nevada với tư cách là người diễn giả chính; đồng thời, công bố hành động mới của hành pháp và các nỗ lực khác nhằm tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các chủ nhà và chủ doanh nghiệp đầu tư vào những cải tiến để dùng năng lượng sạch, có lợi cho môi trường, mà trong quá khứ có thể không thực tiễn và vượt quá khả năng tài chính của họ.

 Tổng thống Obama được Thống đốc bang Nevada Brian Sandoval đón tiếp tại Sân bay Quốc tế McCarran, ngày 24/8/2015.

Được biết, tổng thống Mỹ đang thúc đẩy chương trình cho vay vốn nhằm khuyến khích các chủ nhà hay các doanh nghiệp sử dụng công nghệ năng lượng mặt trời và những công nghệ xanh khác trong nỗ lực phát triển các nguồn năng lượng sạch hơn cho quốc gia.

Nỗ lực này bao gồm gói tài trợ hơn 1 tỷ USD để hỗ trợ các dự án năng lượng sạch và tiết kiệm năng lượng đồng thời giúp đỡ những nghiên cứu và phát triển công nghệ năng lượng mới.

Dự án với quy mô bao quát của Obama cho thấy được sự quan tâm ngày càng lớn của Obama tới năng lượng sạch cũng như những sáng kiến nhằm ngăn chặn biến đổi khí hậu. Trong nhiệm kỳ cuối cùng của mình, Obama đang tập trung vào một vấn đề liên quan tới biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính từ ngành công nghiệp năng lượng.

Cơ quan Năng lượng đã tạo điều kiện cho công ty sản xuất ô tô điện Tesla và một nông trại năng lượng mặt trời lớn là Ivanpah và cho một công ty chế tạo tấm pin năng lượng mặt trời là Solyndra vay vốn. Điều này tạo nên một làn sóng chính trị nảy lửa với Đảng Cộng Hòa, những người chỉ trích sự quản lý của ông qua việc lãng phí nguồn thuế vào những công ty non yếu. Dù nhận đủ lời khen chê nhưng Obama cho biết năng lượng sạch không nên là một vấn đề gây chia rẽ.

Chương trình cho vay vốn đã chi ra 30 tỷ USD trong cam kết để thành lập những dự án năng lượng gió, mặt trời và năng lượng hạt nhân mới hoặc những công nghệ xanh mới từ những công ty lớn như Nissan hay những công ty nhỏ hơn như Tesla. Nhiều dự án lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời khác được tiến hành tại các vùng sa mạc của California và Nevada từ chính những khoản vay vốn này.

Ngoài tài trợ tiền cho chương trình vay vốn, chương trình ARPA-E của Cơ quan Năng lượng, một chương trình cung cấp những lời cam kết cho công nghệ năng lượng mới đột phá có tiền năm và tính mạo hiểm cao, đã công bố con số 24 triệu USD dành cho việc tài trợ 11 dự án năng lượng mặt trời có hoạt động hiệu quả. Một phần tài trợ cũng sẽ được huy động tới các dự án tại các trường đại học như MIT hay những công ty mới như Semprius vói một loại hình công nghệ năng lượng mặt trời mới.

Một hoạt động khác của tổng thống Obama là PACE (Property-Assessed Clean Energy), chương trình vay vốn dành cho các toà nhà sử dụng năng lượng sạch, có thể được sử dụng theo một cách thức mới cho năng lượng sạch. Khoản vay PACE được các bang đề nghị dành cho những chủ cao ốc với việc trợ giúp họ đầu tư trả góp dành cho cải thiện tiết kiệm điện hoặc lắp đặt hệ thống tấm pin mặt trời.

Yan Le (Theo Fortune)