Thứ năm, 02/05/2024 | 22:20 GMT+7

Hy Lạp đẩy mạnh chính sách và hoạt động hiệu quả năng lượng

19/05/2015

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hy Lạp đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác hiệu quả năng lượng trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đang lâm vào khủng hoảng.

Trong một báo cáo gần đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hy Lạp đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác hiệu quả năng lượng trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đang lâm vào khủng hoảng.

Ông đánh giá cao những tiềm năng tiết kiệm năng lượng của một số dự án về công trình xây dựngvà giao thông vận tải, đồng thời cho biết chính quyền cũng đang tập trung giải quyết những khía cạnh xã hội của vấn đề.

“Tăng cường hiệu quả năng lượng sẽ mở ra cơ hội to lớn để Hy Lạp đạt được những mục tiêu về năng lượng và môi trường. Điều này có tác động trực tiếp tới tăng trưởng kinh tế, phúc lợi xã hội, nâng cao khả năng cạnh tranh và hạn chế thấy nghiệp,” Bộ trưởng Yiannis Varoufakis khẳng định.

Ông cũng lưu ý rằng chính phủ đang nhanh chóng xây dựng một khuôn khổ pháp lý cần thiết để làm nền tảng cho công tác hiệu quả năng lượng. Cùng với các dự án tiết kiệm ănng lượng trong các hộ gia đình và công trình công cộng (bao gồm cả trường học), đây sẽ là cơ sở để hình thành một hệ thống năng lượng quốc gia hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Cũng theo báo cáo của Bộ trưởng, Hy Lạp đang đặt những dấu mốc đầu tiên trong hoạt động quan trọng này. Một số dự án năng lượng hiệu quả cho các toà nhà được xây dựng trước năm 1980 đã bắt đầu được tiến hành. Tương tự như vậy, ngành giao thông vận tải đang tích cực tuyên truyền vận động người dân sử dụng các loại nhiên liệu sinh học thay thế cho nhiên liệu truyền thống.

Ở tầm quốc gia, chương trình “Saving at home” do chính phủ đề xướng với ngân sách lên tới 550 triệu euro đã được thực hiện từ năm 2011 nhằm nâng cao hiệu quả năng lượng trong các hộ gia đình thông qua các biện pháp cách nhiệt tường, sửa chữa hệ thống nước nóng và sưởi ấm.

Tính đến nay, hơn 50 nghìn hộ gia đình Hy Lạp đã nhận được trợ cấp từ chương trình này. Một số biện pháp khác về tăng cường hiệu quả năng lượng cho các công trình công cộng cũng đang trong quá trình thực hiện.

Trường Duy (Theo Energy Press)