Thứ hai, 06/05/2024 | 00:43 GMT+7

Slovenia đẩy mạnh công tác hiệu quả năng lượng bền vững

21/05/2015

Đây chính là trường hợp của các dự án đầu tư và hỗ trợ cho lĩnh vực năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng mà Ngân hàng Xuất khẩu và Phát triển Slovenia (SID) đang tiến hành triển khai.

Khi nói về năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng, chúng ta thường hay nghĩ đến những dự án có quy mô lớn. Tuy nhiên, nhiều dự án nhỏ cũng có thể đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc.

Đây chính là trường hợp của các dự án đầu tư và hỗ trợ cho lĩnh vực năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng mà Ngân hàng Xuất khẩu và Phát triển Slovenia (SID) đang tiến hành triển khai.

Đối tượng của dự án chính là các công ty quy mô nhỏ song luôn hướng đến sự phát triển bền vững và đem lại lợi ích kinh tế và môi trường cho đất nước.

Gần đây, SID còn nhận được thêm những khoản hỗ trợ từ Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB) để mở rộng hơn nữa nguồn vốn cho các dự án hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo quy mô nhỏ.

Dự kiến, với nguồn vốn này, 8500 toà nhà sẽ được cải tạo, cho hiệu quả tiết kiệm 70 nghìn MWh điễn mỗi năm, đồng thời giảm thiểu một lượng lớn khí thải các-bon. Hơn nữa, các dự án cũng giúp tăng cường an ninh năng lượng của Slovenia bằng cách giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu.

Trong khi đó, những dự án được SID triển khai từ trước đã bắt đầu đem lại hiệu quả tích cực, hình thành nên một đội ngũ tiên phong trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ở đất nước Nam Âu này. Ví dụ, một nhà máy điện năng lượng mặt trời đã được xây dựng tại thị trấn Odranci, đáp ứng nhu cầu điện cho 13 hộ gia đình và giảm thiểu phát thải 36 tấn khí các-bon.

Ngoài ra, EIB cũng hỗ trợ SID về mặt kỹ thuật trong tập huấn, đào tạo cho các hộ gia đình, các hiệp hội nhà ở tham gia chương trình hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo. Tất cả đều hướng đến việc thực hiện Kế hoạch hành động về năng lượng quốc gia của Slovenia và mục tiêu cắt giảm tiêu thụ 20% năng lượng vào năm 2020 của toàn khối EU.

Trường Duy (Theo EIB)