Thứ bảy, 27/07/2024 | 08:36 GMT+7

Mỹ thí điểm dự án tiết kiệm năng lượng

13/04/2015

Tất cả đều nhằm mục tiêu giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ năng lượng

Kể từ năm 2012, Công ty điện lực Trung Maine đã làm việc với một nhà thầu độc lập tiến hành một chương trình nhằm đem đến hệ thống truyền tải điện năng không dây cho khu vực Boothway.

Đến nay, dự án này đã được hoàn thành, một số toà nhà thuộc chính quyền và cơ sở thương mại đã được trang bị các tấm pin mặt trời, đèn LED và thậm chí là cả máy điều hoà nhiệt độ tạo băng… Tất cả đều nhằm mục tiêu giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ năng lượng trên bán đảo này.

“Điều quan trọng là với dự án này, chúng tôi có thể đem đến một nguồn năng lượng đáp ứng đủ nhu cầu của người dân ở bất cứ thời điểm nào,” một cán bộ dự án cho biết. “Nếu chúng tôi không hoàn thành dự án này, một hệ thống đường dây truyền tải điện sẽ phải được xây dựng với chi phí ước tính lên đến 18 triệu USD.”

Thay vì phải tiêu tốn đến 18 triệu USD để xây dựng một hệ thống đường dây điện mới, Dự án Thí điểm Boothbay chỉ trị giá 6 triệu USD, tiết kiệm đến 66,67%. Dưới đây là cách thức hoạt động của dự án thí điểm này.

Trong phần lớn thời gian trong năm, đường dây tải điện trên bán đảo ít khi xảy ra tình trạng quá tải. Nhưng trong những tháng mùa hè, khi các nhà hàng và điểm kinh doanh thương mại theo mùa ở khu vực Boothbay mọc lên, công suất tải điện gia tăng nhanh chóng và đạt đến mức tối đa, điều đó dẫn đến tình trạng quá tải và mạng lưới điện rơi vào trạng thái nguy hiểm.

Trong dự án Boothbay, khi lưới điện bị quá tải, một máy phát điện dự phòng được đặt trong Khu Công nghiệp Boothbay sẽ tự động bật lên. Chiếc máy này sẽ đẩy 500 kW điện vào hệ thống, tương đương đủ để vận hành hai hải cảng Hannaford của thành phố này. Củng với đó, 3 tấm pin công nghiệp cỡ lớn cũng sẽ tạo ra một lượng điện năng lên đến 500 kW để bù đắp lượng hao phí đã truyền vào hệ thống.

Dự án thí điểm này không chỉ tạo ra điện để đưa vào lưới điện trong giờ cao điểm, mà còn  giúp giảm thiểu chi phí. Thông thường, một trạm luân chuyển sẽ tiêu tốn khoảng 800 – 1400 USD tiền điện mỗi tháng. Tuy nhiên, sau khi những tấm pin mặt trời được lắp đặt năm 2014, chi phí này đã giảm mạnh, chỉ còn 80 – 100 mỗi tháng, một con số mà theo Lewis, một quản lý của thành phố, là “không thể tin được”.

Đến nay, các tấm pin mặt trời đã sản xuất được khoảng 114 nghìn kWh, đủ để đáp ứng nhu cầu của 16 hộ gia đình. Dự kiến, tuổi thọ của các tấm pin này có thể lên đến 40 năm với một khoản chi phí nhỏ để bảo dưỡng, sửa chữa.

Dự án thí điểm hoàn toàn không ảnh hưởng đến ngân sách thành phố cũng như người nộp thuế, tất cả được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi thuế liên bang, trừ đối với các doanh nghiệp.

Trong tương lai, Công ty điện lực Trung Maine dự định sẽ nhân rộng mô hình ra nhiều nơi khác trong bang, ví dụ như khu vực Midcoast.

Anh Tuấn (Theo Performance Building Supply)