Thứ hai, 06/05/2024 | 08:43 GMT+7

Thụy Điển phấn đấu thành quốc gia không rác thải nhờ biến rác thành năng lượng

16/09/2014

Thụy Điển đang bắt tay vào thực hiện một cuộc cách mạng không chất thải. Hiện tại, Thụy Điển cũng là quốc gia dẫn đầu trong việc thiết kế và triển khai thành công nhiều chương trình biến chất thải thành năng lượng tại các khu vực đô thị.

Thụy Điển là quốc gia tiên phong trong việc quản lý chất thải đô thị một cách bền vững trong suốt nhiều thập kỷ qua. Quốc gia Bắc Âu này đang bắt tay vào thực hiện một cuộc cách mạng không chất thải. Hiện tại, Thụy Điển cũng là quốc gia dẫn đầu trong việc thiết kế và triển khai thành công nhiều chương trình biến chất thải thành năng lượng tại các khu vực đô thị.

Nhiệt năng hoặc điện năng được sản xuất trực tiếp từ việc đốt rác thải hoặc các nhiên liệu dễ cháy như khí metan và ethanol sinh ra từ quá trình ủ rác. Tính đến nay, chỉ 1% trong số 4,4 triệu tấn rác thải của Thụy Điển được mang ra bãi chôn lấp. Toàn bộ lượng rác thải còn lại được sử dụng vào việc sản xuất điện. Thậm chí, mỗi năm, Thụy Điển còn phải nhập khẩu thêm 800 ngàn tấn rác từ các quốc gia khác như Anh, Ireland, Na Uy và Ý để sử dụng trong các nhà máy điện của họ.

Bí quyết của việc biến rác thải thành năng lượng nằm ở phương pháp phân loại rác tiên tiến của Thụy Điển. Các hộ gia đình có nhiệm vụ phân loại rác và mang đến các điểm thu gom cách khu dân cư hoặc các tòa nhà khoảng 300m. Tại những điểm phân loại rác đó, rác thải được đưa vào xử lý bằng các phương pháp như tái chế, xử lý sinh học và thu hồi năng lượng. Chỉ những rác thải không thể tái sử dụng hoặc biến thành các nguồn năng lượng mới được đem đi chôn lấp.

1145a9ae6_thuy_dien.jpg

Các thùng chứa rác được đặt tại một khu dân cư của Thụy Điển

Việc xử lý chất thải do thành phố tự tiến hành hoặc thuê công ty tư nhân. Tại Thụy Điển, túi ni-lông để thu gom chất thải được thay thế bằng các thùng đựng rác. Ngoài ra, hệ thống xe tải vận chuyển rác trong thành phố đang dần được thay thế bằng hệ thống thu gom rác hút chân không.

Có 2 hình thức thu gom rác chân không là cố định di động. Rác thải văn phòng được thu gom qua hệ thống ống hút chân không tự động đặt ngầm dưới lòng đất. Rác được tự động hút chân không về các điểm tập kết. Các loại rác còn lại, được các xe tải thu gom và đổ tải các điểm cố định. Tại những điểm này, rác sẽ được hút chân không về một địa điểm để xử lý.

Trong năm 2013, Thụy Điển sản xuất được 25,5 GW điện từ những nguồn nêu trên. Dự kiến đến năm 2014, nước này phấn đầu sản xuất được 26,6 GW. Hiện, khoảng 1 triệu hộ gia đình tại Thụy Điển đang sử dụng hệ thống sưởi ấm bằng nguồn khí đốt sinh học từ rác thải. 3 triệu hộ gia đình đang được sử dụng điện có nguồn gốc từ rác.

Đây là một trong những nỗ lực của Thụy Điển để đạt mục tiêu là quốc gia không có chất thải vào năm 2020. Nước này cũng nỗ lực cắt giảm 40% lượng khí thải so với năm 1990, sản xuất 20% năng lượng tái tạo và ít nhất 10% nhiên liệu sử dụng cho các phương tiện giao thông có nguồn gốc năng lượng tái tạo. 

                                                                                                                                                                              Mai Lan (Theo newindianexpress.com)