Thứ bảy, 04/05/2024 | 22:41 GMT+7

Năng lượng tái tạo khó phát triển nếu thiếu hỗ trợ từ Chính phủ

16/08/2014

Năng lượng sạch đang trở thành một ưu tiên đối với nhiều nước trên thế giới. Tại các nước nhỏ và đang phát triển, năng lượng tái tạo đại diện cho tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững. Ở các nước lớn, các khía cạnh kinh tế của năng lượng sạch cũng được quan tâm, nhưng năng lượng đang trở thành vấn đề chính trị nhiều hơn là vấn đề môi trường.

Năng lượng sạch đang trở thành một ưu tiên đối với nhiều nước trên thế giới. Tại các nước nhỏ và đang phát triển, năng lượng tái tạo đại diện cho tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững. 

Ở các nước lớn, các khía cạnh kinh tế của năng lượng sạch cũng được quan tâm, nhưng năng lượng đang trở thành vấn đề chính trị nhiều hơn là vấn đề môi trường. Nhiều nước lớn đang hỗ trợ phát triển năng lượng sạch bất chấp một số tranh cãi xung quanh đó, nhưng những hỗ trợ này thường hay thay đổi và đôi khi có thể chấm dứt trong chớp mắt.

Đối với phần lớn thế giới, năng lượng không nhất thiết phải là một thị trường tư nhân. Sự phân bố điện năng đòi hỏi cần có cơ sở hạ tầng và cơ sở hạ tầng này thường được quản lý bởi Chính phủ. Các dự án năng lượng mới phải được chấp thuận trước khi chúng được kết nối với mạng lưới năng lượng hiện có. 

Nếu không, các dự án này là vô ích. Chúng có thể tạo ra điện năng, nhưng năng lượng này sẽ không được sử dụng và dần biến mất. Hơn nữa, nhiều dự án được xây dựng trên những khu vực thuộc sở hữu của Chính phủ và phải tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn nhất định trước khi chúng được hình thành.

73389af04_nl.jpg


Bởi vì Chính phủ có thể can thiệp sâu vào lĩnh vực năng lượng, nên các dự án tiềm năng có thể nhận được mức hỗ trợ tài chính nhất định. Tại Mỹ, các khoản tín dụng dành cho thuế sản xuất đã hết hạn được tái thành lập để hỗ trợ phát triển các dự án năng lượng gió ở nhiều nơi trên đất nước. 

Sáng kiến ​​này thúc đẩy sự phát triển của các dự án và kết nối chúng với lưới điện quốc gia. cũng khuyến khích đầu tư tư nhân vào lĩnh vực năng lượng gió vì nó đảm bảo mức hoàn lợi nhuận cao trên đầu tư của họ.

Những sáng kiến này ​​không hiếm, nhưng khi chúng bị kìm hãm vì một sự thay đổi trong chính trị, hậu quả có thể mang lại tác động tai hại đến năng lượng tái tạo. Khi tín dụng dành cho thuế sản xuất tự động hết hạn, nhiều dự án năng lượng gió tại Mỹ đã bị đặt trong tình trạng tài chính bấp bênh. 

Ngành gió bắt đầu tiếp cận với các nhà đầu tư tư nhân, nhưng nhiều nhà đầu tư mất niềm tin vào lĩnh vực này do thiếu sự hỗ trợ của Chính phủ. Trong khi nhiều dự án đã tìm được hỗ trợ tài chính, có những dự án đã lâm vào trạng thái bế tắc.

Thậm chí nếu khu vực tư nhân hoàn toàn hỗ trợ cho năng lượng tái tạo, không dự án nào có thể hình thành mà thiếu sựquan tâm của Chính phủ. Một Chính phủ có thể không đầu tư tiền vào năng lượng sạch, nhưng vẫn nên ủng hộ và chấp thuận cho các dự án hoạt động và được kết nối với các cơ sở hạ tầng năng lượng hiện có. 

Một Chính phủ cũng sẽ chịu trách nhiệm cho việc cải thiện những cơ sở hạ tầng này để nó có thể tận dụng tối ưu nguồn năng lượng tái tạo. Thực tế là, dù tốt hay xấu: Sẽ không có năng lượng tái tạo nếu thiếu hỗ trợ của Chính phủ.

Yến Phạm (Theo hydrogenfuelnews.com)