Thứ hai, 06/05/2024 | 07:28 GMT+7

Biện pháp tiết kiệm năng lượng độc đáo tại công sở

15/08/2014

Không chỉ giảm chi phí hoạt động của đơn vị, góp phần bảo vệ môi trường, mà thực hiện TKNL còn giúp nâng cao hình ảnh của công ty đối với công chúng.

Tiết kiệm năng lượng là hoạt động đang được nhiều công ty trên thế giới rất chú trọng và thực hiện. Không chỉ giảm chi phí hoạt động của đơn vị, góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện TKNL còn giúp nâng cao hình ảnh của công ty . Bởi thế, nhiều biện pháp TKNL độc đáo trong công sở đã ra đời.

Để chung một kiểu tóc

Tập đoàn Maeda có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản đã đưa ra một yêu cầu kỳ lạ khi bắt 2.700 nhân viên của mình để kiểu tóc giống nhau nhằm TKNL. Theo đó, nhân viên nam của công ty được yêu cầu để kiểu tóc cắt ngắn phía sau và hai bên, để mái hơi dài hơn ở trước trán. Trong khi đó, các nhân viên nữ được yêu cầu để kiểu tóc ngắn ngang vai, mái có thế hất chéo sang một bên.

3f12b211f_nb1.jpg

Kiểu tóc theo quy định của Tập đoàn Maeda 

Sự kiện này được cho là một phần trong chiến dịch quốc gia nhằm giảm tiêu thụ năng lượng trong bối cảnh nhà máy điện hạt nhân Fukushima gặp sự vì thảm họa sóng thần. Theo ông Chizuru Inoue- phát ngôn viên của Tập đoàn Maeda, công ty này cho rằng việc mọi người để tóc ngắn sẽ tiết kiệm điện bởi không cần dùng máy sấy và sử dụng ít nước hơn để gội đầu. 

Mặc trang phục đơn giản

Thay vì những bộ vest nóng bức với cà vạt chỉnh tề khiến dân văn phòng cảm thấy ngột ngạt, nhiều công ty tại Hàn Quốc và Nhật Bản đã phát động chiến dịch “Cool- Biz”,  còn được gọi là Công sở mát mẻ” hay “Phong cách mát mẻ” cho phép nhân viên văn phòng ăn mặc thoải mái hơn để tiết kiệm điện.

0de52ddb2_nb2.jpg

Poster về chiến dịch "Cool- Biz" tại Nhật Bản

Các nhân viên nữ và nhân viên nam được phép mặc quần sooc ngắn đến đầu gối, mặc áo sơ mi ngắn tay và đi xăng đan đến nơi làm việc. Đây là nỗ lực lớn của Chính phủ các nước này trong việc cắt giảm năng lượng tiêu thụ tại công sở, dù có nhiều ý kiến cho rằng mặc những trang phục nói trên khi đi làm sẽ không được lịch sự.

1627141a8_nb3.jpg

Nhân viên Hàn Quốc ăn mặc thoải mái hơn khi đi làm

Các nghiên cứu cho thấy, việc mặc trang phục thoải mái sẽ giúp nhân viên nâng cao hiệu quả làm việc. Đồng thời, hạn chế việc sử dụng điều hòa trong những tháng hè cao điểm. Hoạt động này cũng được các quan chức Chính phủ ủng hộ nhiệt tình.

Tắt thang máy

Thang máy là thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng trong những tòa nhà công sở. Bởi vậy, nhiều cơ quan đã đóng cửa thang máy và yêu cầu nhân viên đi cầu thang bộ để tiết kiệm điện. Tại Hàn Quốc, Văn phòng Chính phủ tại thủ đô Seoul là cơ quan đang đi đầu trong hoạt động này. 

b4507d221_nb4.jpg

Leo thang bộ lên văn phòng làm việc

Ngoài việc đi bộ, nhân viên còn được yêu cầu dùng quạt thay thế cho điều hòa khi trời không quá nóng. Đồng thời,đèn tại các khu vực hành lang và cầu thang bộ cũng được tắt để đạt hiệu quả tiết kiệm tối đa. 

0977b02d6_nb5.jpg

Dùng quạt thay thế điều hòa

Công ty AEON, Nhật Bản cũng là đơn vị đang áp dụng biện pháp tiết kiệm điên bằng cách tắt thang máy. Cuối mỗi buổi làm việc, khi tiếng chuông báo hiệu hết giờ làm vang lên, nhân viên công ty lại đi bộ hàng chục tầng nhà để xuống mặt đất. Hoạt động này được các nhân viên rất ủng hộ vì góp phần thực hiện chính sách TKNL của Chính phủ. Ông Agachi Shoichi, Giám đốc công ty cho biết, tắt thang máy đã giúp công ty tiết kiệm được 25% lượng điện. 

Thanh Xuân (TH)