Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:17 GMT+7

Tây Ban Nhan “bỏ quên” tiềm năng địa nhiệt trong lòng bán đảo lớn nhất Châu Âu

08/08/2014

Theo một nhóm kỹ sư tại trường Đại học Valladolid, Tây Ban Nha, nếu địa nhiệt trên bán đảo Iberia được đưa vào khai thác triệt để, nó có thể giúp sản xuất đến 700 GW điện.

Iberia là bán đảo lớn nhất của Châu Âu và nằm ở cực Tây Nam của châu lục này. Bán đảo này được đánh giá rất cao bởi tiềm năng địa nhiệt.

Theo các nhà khoa học, cứ sâu thêm 1 km trong lòng bán đảo, nhiệt độ lại tăng thêm 30oC. Lượng nhiệt này được tạo ra do sự vận động của các dòng chảy nhiệt trong lòng trái đất, cũng như sự phân hủy của các nguyên tố phóng xạ dưới lớp vỏ.

945339b01_1.jpg

Bán đảo Iberia sở hữu tiềm năng lớn về địa nhiệt 

Ước tính có khoảng 50 nhà máy điện trên khắp thế giới sử dụng địa nhiệt để sản xuất điện. Năng lượng dưới lòng đất được đưa lên dưới dạng hơi nước, thông qua trạm xử lý nhiệt để biến thành nguồn điện. Tuy nhiên, đáng tiếc là chưa hề có nhà máy điện địa nhiệt nào tại Tây Ban Nha, quốc gia nằm trên bán đảo Iberia với tiềm năng vô cùng lớn về năng lượng.

3b7c7d6d2_dia_nhiet.jpg

Tây Ban Nha đang bỏ quên nguồn năng lượng vô tận từ địa nhiệt

Theo một nhóm kỹ sư tại trường Đại học Valladolid, Tây Ban Nha, nếu địa nhiệt trên bán đảo Iberia được đưa vào khai thác triệt để, nó có thể giúp sản xuất đến 700 GW điện. Ngay cả khi chỉ khai thác được ở độ sâu 7km dưới lòng đất, địa nhiệt cũng cung cấp được tới 190 GW. Tại độ sâu từ 3-5 km, nguồn điện có thể sản xuất là 30 GW.

Lượng điện này có thể đáp ứng đáng kể nhu cầu sử dụng điện tại Tây Ban Nha. Đồng thời giảm sự phục thuộc của quốc gia này vào các nguồn năng lượng hóa thạch cũng như năng lượng từ nước ngoài. 

Mai Lan