Thứ hai, 06/05/2024 | 16:38 GMT+7

Mỹ đầu tư 10 triệu đô la nghiên cứu lưu trữ năng lượng mặt trời tập trung

27/05/2014

Bộ Năng lượng Mỹ công bố đã trao tặng 10 triệu USD cho sáu dự án nghiên cứu và phát triển công nghệ lưu trữ nhiệt dành cho các hệ thống năng lượng mặt trời tập trung (CSP).

Bộ Năng lượng Mỹ công bố đã trao tặng 10 triệu USD cho sáu dự án nghiên cứu và phát triển công nghệ lưu trữ nhiệt dành cho các hệ thống năng lượng mặt trời tập trung (CSP).

Thông báo này cũng theo sát cam kết gần đây của Tổng thống Obama rằng sẽ biến năm 2014 thành một năm bước ngoặt cho năng lượng mặt trời.
cb99227e7_my.jpg

Những đơn vị nhận được tài trợ của Bộ Năng lượng bao gồm Trường đại học mỏ Colorado, Đại học California-Los Angeles, Đại học Florida, Viện nghiên cứu miền Nam, Phòng thí nghiệm Tây Bắc Thái Bình Dương và Phòng thí nghiệm Quốc gia Sandia. Tất cả sẽ cùng nghiên cứu phát triển "hệ thống lưu trữ năng lượng nhiệt hóa mới" với mục tiêu đạt được hiệu suất lớn hơn trong việc lưu trữ nhiệt độ cao hơn, năng lượng mặt trời với mật độ dày hơn.

"Sáu dự án được tài trợ sẽ nghiên cứu ba loại hệ thống nhiệt hóa khác nhau", Tiến sĩ Ranga Pitchumani, nhà khoa học và quản lý chương trình năng lượng mặt trời tập trung của Cục Sáng kiến Năng lượng cho biết. "Đó là cacbonat, hyđrua và vật liệu perovskite."

Công nghệ CSP sử dụng gương phản chiếu ánh nắng vào đầu thu có chứa dung dịch truyền nhiệt. Từ đây, dung dịch được dùng để đun nóng nước, tạo ra hơi nước để chạy tuabin. Pitchumani cho hay các dự án được tài trợ sẽ không chỉ tăng cường công suất của dung dịch truyền nhiệt để duy trì năng lượng trong thời gian dài hơn, mà còn giúp giảm thiểu phí tổn của hệ thống CSP quy mô lớn.

"Năng lượng nhiệt hóa đòi hỏi thiết bị lưu trữ rất nhỏ gọn với ít vật liệu hơn, giúp cắt giảm chi phí," Pitchumani cũng nói thêm rằng hệ thống CSP với khả năng lưu trữ năng lượng nhiệt hóa là “công nghệ hỗ trợ sống còn" trong tổ hợp các thế hệ năng lượng tương lai của quốc gia.

CSP có tiềm năng lớn khi kết hợp với các nhà máy nhiên liệu hóa thạch. CSP với khả năng lưu trữ nhiệt cho phép thâm nhập sâu hơn đồng thời vẫn hoạt động tích hợp tốt cùng với các thiết bị truyền thống hiện có."

Ngoài việc công bố giải thưởng 10 triệu đô la, Bộ Năng lượng Mỹ cũng phát hành một báo cáo với tiêu đề "2014: Năm của Năng lượng mặt trời tập trung" trong đó xác định 5 nhà máy CSP có trụ sở tại Mỹ dự kiến sẽ chính thức đi vào vận hành trong năm nay. Bao gồm Crescent Dunes, Ivanpah, Genesis, Mojave và nhà máy CSP Solana. Ivanpah, Crescent Dunes và Genesis bắt đầu hoạt động vào đầu năm nay trong khi Solana đã bắt đầu cấp điện cho lưới điện từ cuối năm 2013. Một khi tất cả đều hoạt động, lượng điện năng tổng hợp sẽ đạt 1,26 GW – gấp 4 lần trước khi Mỹ sử dụng năng lượng mặt trời.

Yến Phạm (Theo Renewableenergyworld.com)