Thứ năm, 02/05/2024 | 13:18 GMT+7

VN-Nga thúc đẩy hợp tác xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1

14/11/2013

Hai nguyên thủ VN-Nga nhấn mạnh ưu tiên phát triển hợp tác trong lĩnh vực năng lượng với trọng tâm là hợp tác dầu khí và điện hạt nhân

Tại cuộc hội đàm ngày 12.11 giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Nga đến VN, hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 với phương châm sử dụng công nghệ hiện đại nhất, bảo đảm an toàn tuyệt đối, hiệu quả và chất lượng cao nhất, tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong đào tạo chuyên gia hạt nhân.

53b63e567_putinsang2.jpg

Hai nguyên thủ VN-Nga nhấn mạnh ưu tiên phát triển hợp tác trong lĩnh vực năng lượng với trọng tâm là hợp tác dầu khí và điện hạt nhân 

Hai bên nhấn mạnh ưu tiên phát triển hợp tác trong lĩnh vực năng lượng với trọng tâm là hợp tác dầu khí và điện hạt nhân, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để các công ty và liên doanh hai nước triển khai các dự án hiện có và thúc đẩy các dự án mới tại Việt Nam và Nga.

Hai bên khẳng định tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực như khai thác khoáng sản, giao thông, bao gồm cả hàng không dân dụng, đóng tàu, chế tạo máy, thông tin liên lạc và viễn thông; nghiên cứu khả năng hợp tác đầu tư xây dựng khu công nghiệp nhẹ tại vùng Viễn Đông, Liên bang Nga.

Hai bên đánh giá cao sự hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và kỹ thuật quân sự với độ tin cậy cao, phù hợp với các quy định và nguyên tắc của luật pháp quốc tế, góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển bền vững tại châu Á - Thái Bình Dương.

Hai nguyên thủ nhất trí cần có những phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm triển khai chủ trương nâng hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo lên tầm chiến lược.

f5cf44e2f_diadiemxd_nmdhnninhthuan.jpg

Địa điểm dự kiến xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1

Kết thúc hội đàm cấp cao, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Vladimir Putin đã chứng kiến lễ ký một loạt văn kiện hợp tác quan trọng, trong đó có Hiệp định liên Chính phủ về đào tạo công dân Việt Nam tại Liên bang Nga, Hiệp định liên Chính phủ về chuyển giao người bị kết án tù, Hiệp định liên Chính phủ về hợp tác quốc phòng và nhiều thỏa thuận cấp bộ, ngành và các hợp đồng kinh tế khác. Hai bên đã ra Tuyên bố chung về tiếp tục tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga.

Tối 12.11, Tổng thống Putin rời Hà Nội, kết thúc chuyến thăm Việt Nam.

Theo TTXVN