Thứ tư, 24/04/2024 | 06:49 GMT+7

Đường sắt cao tốc TP HCM - Cần Thơ sử dụng năng lượng gió

13/11/2013

Năng lượng chính vận hành của tuyến đường sắt cao tốc này là sử dụng năng lượng gió, tại các ga sẽ sử dụng năng lượng mặt trời, không sử dụng điện lưới quốc gia.

Năng lượng chính vận hành của tuyến đường sắt cao tốc này là sử dụng năng lượng gió, tại các ga sẽ sử dụng năng lượng mặt trời, không sử dụng điện lưới quốc gia.

Ngày 12/11, Việt khoa học và Công nghệ Phương Nam và Tập đoàn EDES (Hoa Kỳ) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư xây dựng tuyến đường sắt cao tốc TP HCM – Cần Thơ với tổng mức đầu tư 3,6 tỉ USD theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

ccd85df46_ht1.jpg

Ký kết biên bản ghi nhớ

Điểm nổi bật của dự án đường sắt cao tốc này là được xây dựng bằng kỹ thuật đường sắt đôi theo tiêu chuẩn cấp 1 cao tốc với khổ đường quốc tế là 1.435mm, đáp ứng tốc độ tối đa của tàu là 200km/h đối với vận chuyển hành khách. Rút ngắn lộ trình hơn 30km, từ đó tiết kiệm được hơn 900 triệu USD.

Dự án đường sắt TP HCM – Cần Thơ gồm 10 ga trong đoạn đường 134 km, điểm đầu là ga Tân Kiên (TP HCM), điểm cuối là cảng Cái Răng (TP Cần Thơ), mỗi ga sẽ phát triển một thành phố vệ tinh mới cho TP HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, TP Cần Thơ.

Trên tuyến đường sắt đi qua, mỗi thành phố vệ tinh mới sẽ đầu tư phát triển công nghệ sạch và nông nghiệp kỹ thuật cao góp phần phát triển kinh tế các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

1df494140_sodo1.jpg

Sơ đồ tuyến đường sắt cao tốc TP HCM - Cần Thơ

Theo Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam, việc đầu tư hệ thống đường sắt TP HCM - Cần Thơ là cần thiết, bởi dự án phù hợp với quy hoạch đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2050.

Theo kinh nghiệm từ các nước Hoa Kỳ, Canada cho thấy đường sắt phù hợp với đô thị hạt nhân, đô thị vệ tinh và hướng tới giao thông công cộng.

Dịp này, Tập đoàn EDES Hoa Kỳ cũng ký biên bản ghi nhớ với Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam hợp tác đầu tư cho 5 dự án về công nghệ cao với tổng trị giá 1 tỉ USD, gồm: dự án đầu tư phong điện và nhiệt điện tại Tiền Giang; dự án sản xuất vỏ xe cao cấp xuất khẩu 100% sang Hoa Kỳ; dự án sản xuất thuốc trụ sinh tại TP HCM; dự án xử lý rác thải phát điện tại phía Bắc và dự án xử lý rác thành phân bón tại Phú Thọ.

Theo PetroTimes