Chủ nhật, 05/05/2024 | 23:44 GMT+7

TP. HCM - hướng đến carbon thấp

12/10/2013

Osaka, Nhật Bản và TP. HCM lên kế hoạch giảm phát thải carbon cho TP. HCM, nơi đang có tải trọng môi trường tăng lên, trở thành mô hình mẫu cho các siêu đô thị khác ở Châu Á.

Theo Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM (ECC HCMC), Osaka, Nhật Bản – thành phố kết nghĩa cùng TP. HCM sẽ hỗ trợ TP. HCM xây dựng thành phố carbon thấp trong các lĩnh vực tiết kiệm điện và giao thông.

Trước đó, tháng 7/2011, Osaka và TP. HCM đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, môi trường, quản lý nước. Theo đó, dưới sự hỗ trợ của Bộ Môi trường, JICA… chính quyền địa phương, doanh nghiệp, viện nghiên cứu cùng phối hợp cử các đoàn kỹ thuật, hội thảo, trao đổi, khảo sát về khả năng chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, tiếp nhận nghiên cứu sinh trong các lĩnh vực chất thải rắn, cấp thoát nước và đường sắt đô thị.

Cũng theo ECC HCMC, lĩnh vực tiết kiệm điện và giao thông được mở rộng theo dự án này nhằm tăng cường hợp tác giữa hai thành phố. Theo đó, hai bên sẽ lên kế hoạch giảm phát thải carbon cho TP. HCM, nơi đang có tải trọng môi trường tăng lên, và hướng đến mục tiêu trở thành mô hình mẫu cho các siêu đô thị khác đang gặp khó khăn tương tự ở Châu Á.

Năm 2014, Chương trình sẽ xây dựng phương hướng triển khai dự án, chứng thực carbon thấp trong các lĩnh vực; dựa trên nhu cầu phát triển của địa phương, đánh giá cơ chế và kế hoạch tổng thể về xây dựng thành phố carbon thấp; tổ chức tham quan, học tập tại Osaka và đánh giá hiệu quả giảm phát thải carbon của dự án theo phương pháp MRV và tính khả thi của khảo sát liên quan đến năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng và hạ tầng giao thông đô thị.

06b21bb72_img_3596.jpg

 Các chuyên  của Osaka thăm và làm việc tại ECC HCMC 

Trong khuôn khổ Chương trình Phát triển thành phố phát thải carbon thấp, nhân chuyến làm việc tại TP. HCM, đoàn thành phố Osaka đã làm việc với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM (ECC HCMC) để tìm hiểu về các dự án cơ chế tín dụng phát thải song phương  (JCM); mô hình phát triển đô thị thông minh mà ECC HCMC đã triển khai cùng các đối tác Nhật. 

Tuấn Anh