Thứ ba, 23/04/2024 | 20:16 GMT+7

Nhật Bản tăng cường chiến dịch tiết kiệm điện trong mùa hè

07/06/2013

Nhật Bản từ năm 2011 đã thực hiện chiến dịch “Cool Biz” nhằm kêu gọi tiết kiệm điện tại công sở.

Nhật Bản từ năm 2011 đã thực hiện chiến dịch “Cool Biz” nhằm kêu gọi tiết kiệm điện tại công sở.

Nhân viên văn phòng Nhật Bản đang cất cà vạt và đồ vest công sở vào tủ, thay vào đó là các trang phục mùa hè đơn giản, để hưởng ứng chiến dịch của chính phủ khởi động hàng năm có tên “Cool Biz”. Chiến dịch này nhằm kêu gọi việc tiết kiệm năng lượng tại công sở và đang được các chính trị gia hưởng ứng nhiệt liệt.

Chiến dịch này được Bộ Môi trường Nhật Bản chính thức phát động từ ngày1/6 nhằm giảm việc sử dụng điện trong 3 tháng mùa hè cao điểm. Các nhân viên làm việc tại văn phòng hiện sẽ được phép mặc áo phông có cổ, áo sơ mi và giày thể thao tới văn phòng để hạn chế việc dùng hệ thống điều hòa không khí.

c993be521_coolbiz1.jpg

Chiến dịch "Cool Biz" được người dân Nhật ủng hộ 

Đến tham dự cuộc họp Nội các ngày 4/6, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe xuất hiện với trang phục rất đời thường và giản dị với một chiếc áo sơ mi sáng màu thay vì những bộ vest lịch lãm mọi khi. Phát biểu trước các phóng viên, Thủ tướng Abe cho biết rất hài lòng với bộ trang phục mình đang mặc vì nó tạo cảm giác thoải mái và mát mẻ hơn.

Trong ngày đầu tiên của chiến dịch “Cool Biz”, có thể nhìn thấy trên đường phố nhiều người đi làm trong trang phục mùa hè mát mẻ, không đeo cà vạt. Các cửa hàng thời trang bắt đầu tung ra các mẫu quần áo, giày dép mùa hè với chất liệu mới được quảng cáo giúp làm mát cơ thể. Không chỉ hưởng ứng chiến dịch Cool Biz, người dân Nhật Bản còn tiết kiệm năng lượng bằng mọi hình thức.

Một người dân Nhật Bản cho biết: "Chúng ta đã sử dụng điện một cách quá phí phạm. Tôi nghĩ chỉ bằng những hành động nhỏ, chúng ta cũng có thể tiết kiệm điện như tắt một ngọn đèn, tăng nhiệt độ điều hòa. Đó là điều hoàn toàn các bạn có thể làm được"

Bộ Môi trường Nhật Bản đã ban hành qui chuẩn về quần áo mùa hè được mặc đi làm từ năm 2005 nhằm giúp các nhân viên văn phòng làm việc thoải mái hơn với nhiệt độ điều hòa không khí được đặt ở mức 28 độ C. Đây là một trong những biện pháp tiết kiệm năng lượng và đối phó với hiện tượng trái đất ấm lên. Bộ này cũng bắt đầu chiến dịch Cool Biz năm 2011 khi Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng thiếu điện sau khi đóng cửa lò phản ứng hạt nhân.
Linh linh st