Thứ tư, 08/05/2024 | 03:32 GMT+7

Bỉ tiết lộ dự án xây dựng đảo năng lượng gió nhân tạo

24/01/2013

Bỉ sẽ xây dựng một hòn đảo cát nhân tạo dài 3km trên bờ biển nước này

Bỉ sẽ xây dựng một hòn đảo cát nhân tạo dài 3km trên bờ biển nước này. Khi dự án này kết thúc, đây sẽ là một cấu trúc có hình như chiếc bánh rán được thiết kế để dự trữ năng lượng gió. Hòn đảo nằm trên Biển Bắc sẽ hoạt động như một trạm phụ ngoài khơi và sẽ mất 5 năm để xây dựng. Dự án này được thông báo hôm đầu tuần trong một buổi thuyết trình tại cảng Zeebrugge, của ông Johan Vande Lanotte, người lãnh đạo khu vực Biển Bắc của Bỉ.
Sáng kiến này được đưa ra trong bối cảnh nước này đang gặp phải khó khăn về nhu cầu năng lượng và vấn đề năng lượng hạt nhân.

55d6824a6_bi.jpg

Theo nguồn tin từ tờ Reuters, năm 2011, khoảng 57% tổng lượng năng lượng của Bỉ được sản xuất từ năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên, khi các quốc gia khác bắt đầu nâng cao nhận thức về những nguy cơ của năng lượng hạt nhân sau sự kiện tạo Fukushima, Bỉ cũng đang hướng tới một tương lai không có năng lượng hạt nhân và vẫn có đủ năng lượng nhờ các nguồn thay thế.

Năm ngoái, các nhà máy năng lượng hạt nhân ở Bỉ cũng đã đóng cửa các lò phản ứng để điều tra nguy cơ rò rỉ. Trong quá trình điều tra, người ta đã tìm thấy những nguy cơ tiềm tàng tại lò phản ứng ở Doel 3, gần Antwerp và tại Tihange 2, gần Liege. Đầu tháng này, cũng có những báo cáo về việc bắt đầu khởi động lại hai nhà máy điện hạt nhân trên, tuy nhiên, cơ quan quản lý năng lượng hạt nhân cho biết cơ quan này muốn có thêm thông tin trước khi đưa ra quyết định cuối cùng là có cho phép hai nhà máy trên hoạt động trở lại hay không.

Nếu đảo nhân tạo đi vào hoạt động, Bỉ có thể tạo ra 2.300 MW từ hệ thống các trang trại gió ở Biển Bắc, nhờ đó có thể thay để đáng kể cho một trong hai cơ sở điện hạt nhân Doel và Tihange. 

Người phát ngôn chính phủ cho biết Bỉ có nhiều nhà máy năng lượng gió nhưng thời kỳ nhu cầu thấp, năng lượng gió bị mất đi do không có phương pháp phù hợp để dự trữ. Do đó, năng lượng gió không thể thay thế cho năng lượng hạt nhân và nhiên liệu hóa thạch. Một đảo nhân tạo có thể giúp dự trữ năng lượng gió với hiệu suất cao và cung cấp năng lượng khi cầu vượt quá cung. Nước cũng được đưa trở lại các hồ nhân tạo nhờ tua-bin giớ, tạo ra dòng điện đưa về đất liền.

Hiện nay, Bỉ mới chỉ sản xuất 4%  điện năng từ nguồn năng lượng gió, nhưng Hiệp hội năng lượng gió Châu Âu dự đoán nước nảy sẽ tăng công suất lên tới 4000 MW vào năm 2020.

Kim Anh (theo http://phys.org)