Thứ sáu, 03/05/2024 | 14:14 GMT+7

Anh cam kết dành 10 triệu euro cho chương trình năng lượng sinh học của Châu Âu

22/01/2013

Chương trình mang một cái tên ấn tượng là ERA-NET Plus BESTF, được ủng hộ bởi liên minh tám nước châu Âu, đóng góp tổng số 47 triệu euro cho các dự án năng lượng sinh học từ năm 2014.

Những chương trình này hướng tới mục tiêu kích thích nguồn đầu tư tư nhân cho công nghệ sạch lên tới 100 triệu Euro.

Chính phủ Anh cam kết dành 10 triệu euro cho chương trình của Châu Âu thiết kế nhằm khuyến khích sự phát triển của các dự an năng lượng sinh học đổi mới.

Chương trình mang một cái tên ấn tượng là ERA-NET Plus BESTF, được ủng hộ bởi liên minh tám nước châu Âu, đóng góp tổng số 47 triệu euro cho các dự án năng lượng sinh học từ năm 2014.

39e1e6e8d_biogas_197616249.jpg

Người ta mong đợi có thể thúc đẩy các dự án năng lượng sinh học định hướng công nghiệp trên khắp các quốc gia thành viên, bao gồm Anh, Phần Lan, Thụy Điển, Đức, Đan Mạch, Thụy Sỹ và Bồ Đào Nha.

Những công nghệ được hưởng tài trợ bao gồm khí sinh học, hệ thống sản xuất nhiên liệu sinh học, công nghệ sản xuất năng lượng sinh học.

Cơ quan về Năng lượng và Biến đổi khí hậu (DECC) dự định sẽ dành 6 triệu euro cho chương trình này trong vòng hai tới ba năm tới. 

Bộ trưởng Năng lượng Anh, ông John Hayes cho biết Chính phủ nước này rất mong muốn đóng góp vào sự phát triển công nghệ năng học sinh học. Ông nói: “Năng lượng sinh học đóng vai trò quan trọng, giúp cắt giảm khí thải các-bon cũng như tạo ra việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế ở cả trên phạm vi quốc gia và quốc tế. Nước Anh đã là quê hương của nhiều công nghệ đổi mới trong nhiều thế kỷ nay. Tôi muốn thấy truyền thống này tiếp tục phát triển trong lĩnh vực năng lượng.”

Trong khi đó, một số nhà khoa học cảnh báo rằng sản xuất nhiên liệu sinh học thực tế có thể gây ổ nhiễm không khí. Một nghiên cứu trên tạp chí Nature Climate Change  cho rằng một số loài cây được sử dụng là nguồn gỗ tái tạo như  cây dương, cây liễu hay bạch đàn thải ra nhiều chất hóa học thiên nhiên trong quá trình phát triển. Những chất này có thể tạo thành hợp chất có hại cho tầng ô-zôn khi kết hợp những những chất gây ô nhiễm khác.

Kim Anh (theo http://www.businessgreen.com/)