Thứ bảy, 27/07/2024 | 08:31 GMT+7

Chiến dịch “Siêu hạ nhiệt” tại Nhật Bản

07/06/2012

Bắt đầu từ ngày 1-6, Nhật Bản thực hiện chiến dịch tiết kiệm điện với tên gọi “Super Cool Biz”. Chiến dịch này là bước tiếp theo của chiến dịch vận động “Cool Biz” trước đó với mục đích khuyến khích các nhân viên Chính phủ và công ty đi làm không đeo ca-ra-vát và đặt điều hòa nhiệt độ ở mức cao nhằm tiết kiệm năng lượng

Bắt đầu từ ngày 1-6, Nhật Bản thực hiện chiến dịch tiết kiệm điện với tên gọi “Super Cool Biz”. Chiến dịch này là bước tiếp theo của chiến dịch vận động “Cool Biz” trước đó với mục đích khuyến khích các nhân viên Chính phủ và công ty đi làm không đeo ca-ra-vát và đặt điều hòa nhiệt độ ở mức cao nhằm tiết kiệm năng lượng. “Super Cool Biz” cho phép các nhân viên văn phòng mặc những trang phục đời thường như áo phông, quần bò và đi dép xăng-đan tới nơi làm việc. Nhân viên văn phòng cũng được yêu cầu tới làm việc sớm và giảm giờ làm thêm để tiết kiệm điện.

7380a451b_super_cool_biz_2.jpg

Đây là lần thứ 2 chiến dịch “Super Cool Biz” được thực hiện kể từ mùa hè năm 2011 khi Nhật Bản phải đối mặt với tình trạng thiếu điện sau cuộc khủng hoảng hạt nhân do động đất-sóng thần gây ra tháng 3-2011. Chính phủ Nhật Bản kêu gọi người dân giảm phụ thuộc vào máy điều hòa nhiệt độ, khuyến khích các biện pháp “chia mát” (cool share), như chỉ chạy 1 máy điều hòa cho tất cả các thành viên trong gia đình tập trung sinh hoạt trong một phòng; tránh nóng bằng cách tới các cơ sở công cộng như công viên, thư viện và viện bảo tàng. Chiến dịch “Super Cool Biz” sẽ được thực hiện đến hết tháng 9.

Trên thực tế, đây đã là năm thứ 7, Nhật Bản thực hiện sáng kiến "Cool Biz". Từ khi phát động đến nay, người dân Nhật Bản rất tự giác tham gia chiến dịch khi luôn cố gắng ăn mặc mát mẻ, đem theo quạt giấy... để giảm nhiệt. Trong khi các hãng thời trang đã tung ra nhiều sản phẩm như áo sơ-mi, áo phông, đồ lót có khả năng hút mồ hôi cao, chống dính vào da, tạo cảm giác thoáng mát cho mọi người.

Nhật Bản - quốc gia nổi tiếng với các hãng sản xuất điều hòa lớn nhưng rất khắt khe trong việc bật điều hòa tại công sở. Theo quy định, chỉ trong những ngày nhiệt độ cao hơn 28 độ C, công ty mới cho phép bật điều hòa và được mặc định ở mức 28 độ C, không được điều chỉnh thấp hơn. Theo tính toán, nếu tất cả các công sở đều để điều hòa ở mức 28 độ C trở lên, sẽ giúp tiết kiệm được 306,18 triệu tấn dầu trong mùa hè. Ngoài ra, việc giảm điều hòa xuống 1 độ C cũng giúp làm giảm từ 9 - 13 triệu tấn khí thải độc hại.

Trong lịch sử, Nhật Bản đã nhiều lần phải áp dụng các biện pháp đặc biệt nghiêm khắc để tiết kiệm điện. Năm 1994, Thủ tướng T. Ha-ta (T. Hata cũng đã phát động chiến dịch tiết kiệm điện, kéo dài trong 64 ngày, bằng cách kêu gọi các quan chức, các nhân viên văn phòng từ bỏ các bộ vest khô cứng và những chiếc ca-ra-vát đầy hình thức để mặc các trang phục đơn giản khi đi làm. Trước đó, năm 1979, sau cuộc khủng hoảng dầu lửa lần thứ 2, Thủ tướng M. O-hi-ra (M. Ohira) cũng đưa ra chương trình tiết kiệm năng lượng bằng cách kêu gọi người dân mặc thoáng hơn khi đến công sở.

KA theo Japan Times