Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:55 GMT+7

Tái cơ cấu doanh nghiệp là nhiệm vụ hàng đầu đối với EVN

01/11/2011

iệt Nam rất mong nhận được sự giúp đỡ nhiều hơn từ WB trong việc phát triển nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo. Đồng thời, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn WB tham gia hỗ trợ nhiều hơn nữa cho Chương trình tiết kiệm điện Quốc gia.

4fd97eaf6_wb.jpgBộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng tiếp bà Victoria Kwakwa- Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Đây là một trong những thông tin quan trọng được Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trao đổi với bà Victoria Kwakwa-Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) chiều ngày 25/10/2011.

Bà Victoria Kwakwa đánh giá nhu cầu năng lượng, đặc biệt là điện ở Việt Nam đang tăng cao. Điều này sẽ gây ra áp lực rất lớn đối với ngành điện của Việt Nam, cả về sản xuất, phân phối và truyền tải điện. Hơn nữa, bà cho rằng, hiệu quả sản xuất, sử dụng điện ở Việt Nam còn thấp, một phần do thất thoát vì điều hành chưa tốt.

Bên cạnh đó, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và Bộ trưởng trao đổi về những khó khăn mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang gặp phải. Trong đó có yếu tố khách quan tiền đồng mất giá đã ảnh hưởng rất lớn đến việc trả nợ của EVN và việc nâng vị thế về tài chính của tập đoàn. Do vậy, cũng theo bà Kwakwa, Việt Nam phải đổi mới ngành năng lượng, đặc biệt là ngành điện để tăng cường hiệu suất, hiệu quả, năng lực cạnh tranh và thu hút được đầu tư của tư nhân.
 
Về phía mình, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng chia sẻ rất cởi mở về tình hình ngành điện của Việt Nam hiện nay. Bộ trưởng cho biết, sắp tới, tái cơ cấu nội bộ doanh nghiệp EVN là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, sau đó mới sắp xếp, tổ chức tái cơ cấu lại ngành điện sau. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết thêm, do đặc thù của ngành, bất cứ sự thay đổi nào cũng sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp điện cho toàn xã hội, bởi vậy, các bước đi và cách thức tái cơ cấu phải tính toán, cân nhắc, xem xét thật cẩn trọng.
 
Bộ trưởng đề nghị Ngân hàng Thế giới tiếp tục duy trì các hỗ trợ đã dành cho Việt Nam trong ngành năng lượng như chương trình điện khí hóa nông thôn, hỗ trợ phân phối, truyền tải điện về nông thôn, dự án nghiên cứu về Carbon thấp…
 
Bên cạnh đó, Việt Nam rất mong nhận được sự giúp đỡ nhiều hơn từ WB trong việc phát triển nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo. Đồng thời, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn WB tham gia hỗ trợ nhiều hơn nữa cho Chương trình tiết kiệm điện Quốc gia.

Kết thúc buổi gặp, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trân trọng cảm ơn và đánh giá rất cao những hỗ trợ của WB dành cho Việt Nam trong thời gian qua. Hai bên nhất trí trong thời gian sớm nhất sẽ có buổi gặp gỡ, trao đổi cụ thể hơn về ngành năng lượng của Việt Nam.

Theo moit.gov.vn