Thứ sáu, 26/04/2024 | 14:17 GMT+7

Tăng cường 25% hiệu quả năng lượng cho TV với công nghệ lazer mới

25/04/2015

Một công ty điện tử của Nhật Bản vừa cho ra mắt công nghệ la-ze mới giúp tăng cường 25% hiệu quả năng lượng của TV LCD so với các TV sử dụng màn hình LED thông thường.

Một công ty điện tử của Nhật Bản vừa cho ra mắt công nghệ lazer mới giúp tăng cường 25% hiệu quả năng lượng của TV LCD so với các TV sử dụng màn hình LED thông thường.

Công ty này đã tìm ra cách tạo ra tia lazer có cường độ mạnh gấp 1000 lần so với tia llazer được tạo ra bởi các phương pháp thông thường, nhưng lại tiêu tốn ít năng lượng hơn. Tất cả là nhờ những thay đổi thiết kế bán dẫn, từ đó hình thành nên một hệ thống la-ze cho phép tạo ra tia lazer màu xanh nước biển và xanh lá cây có cường độ mạng. Thiết bị bán dẫn được làm từ gallium nitride, chất liệu thường thấy trong công nghệ đèn LED.

 

Tia lazer màu xanh lá cây và xanh nước biển thường khá yếu, do đó không được sử dụng trong hầu hết các sản phẩm thương mại hiện có. Đầu đĩa Bluray là một ví dụ.

Vì tia laser có bước sóng thống nhất, nên đường truyền của nó về cơ bản là thẳng. Không giống như ánh sáng được tạo bởi đèn LED, tia lazer không bị khuếch tán và do đó có thể chiếu sáng màn hình LCD của TV và máy tính với hiệu quả năng lượng cao hơn đến 50% so với công nghệ chiếu sáng ngược được sử dụng trong các loại máy tính.

Trước đây, nhiều công ty khác cũng đã phát triển được tia lazer  bán dẫn màu đó với khả năng tạo ra một hệ thống chiếu sáng mạnh. Nhưng cho đến nay, công nghệ lazer xanh lá cây và xanh nước biển vẫn còn là một thử thách. Bước đột phá lần này đã hoàn chỉnh hệ thống lazer bán dẫn với 3 màu cơ bản của ánh sáng.

Công ty này sẽ bắt đầu thương mại hoá công nghệ này vào năm 2016.

Anh Tuấn (Theo Nikkei)