Thứ sáu, 10/05/2024 | 00:18 GMT+7

Phát triển công nghệ sạch: Việt Nam chú trọng hợp tác với Phần Lan

27/09/2010

Phần Lan là một trong những quốc gia hàng đầu về lĩnh vực công nghệ sạch, đặc biệt là công nghệ xử lý nước thải và công nghiệp tái tạo năng lượng. Không những vậy, quốc gia này còn được biết đến với lĩnh vực phát triển đô thị và nông thôn bền vững, các giải pháp kiểm soát và đo lường môi trường toàn diện, kiểm soát ô nhiễm không khí và tiết kiệm nguồn nước.

Phần Lan là một trong những quốc gia hàng đầu về lĩnh vực công nghệ sạch, đặc biệt là công nghệ xử lý nước thải và công nghiệp tái tạo năng lượng. Không những vậy, quốc gia này còn được biết đến với lĩnh vực phát triển đô thị và nông thôn bền vững, các giải pháp kiểm soát và đo lường môi trường toàn diện, kiểm soát ô nhiễm không khí và tiết kiệm nguồn nước.


Các công ty về công nghệ sạch của Phần Lan hiện đứng đầu trong một số lĩnh vực chủ chốt của ngành này như năng lượng sinh học, quy trình công nghiệp sạch và sử dụng năng lượng hiệu quả.


Điển hình là từ năm 2000, theo chỉ số phát triển môi trường bền vững của Diễn đàn kinh tế thế giới, ba lần Phần Lan đã được xếp thứ hạng đầu trong 146 quốc gia về thành tựu và sự phát triển môi trường bền vững. Tổ chức Công nghệ sạch Phần Lan (Cleantech Finland) đem đến cho khách hàng, đối tác, nhà đầu tư và cổ đông trên toàn thế giới phương tiện tiếp cận dễ dàng và tính chuyên môn cao trong lĩnh vực công nghệ sạch. Tại Phần Lan, ngành công nghệ sạch có 2.000 công ty gồm nhiều lĩnh vực phong phú. Mục tiêu của Phần Lan là phát triển ngành này trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn.


Kinh-nghiem-cong-nghe.jpg


Theo nhận định của các chuyên gia, Việt Nam là một trong 10 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng biến đổi khí hậu. Ý thức được điều đó, Việt Nam đang hết sức quan tâm và nỗ lực với việc sử dụng năng lượng hiệu quả. Trong đó, việc hợp tác và trở thành đối tác của Phần Lan trong lĩnh vực năng lượng và công nghệ sạch mang ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển công nghệ sạch và phát triển năng lượng trong tương lai.


Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân- Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh vàXã hội, sự hợp tác và hỗ trợ của các DN Phần Lan sẽ góp phần tích cực cho Việt Nam trong quá trình thực hiện chiến lược, chương trình quốc gia về đối phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, đồng thời sẽ góp phần vào việc nâng cao hơn nữa năng lực sản xuất kinh doanh theo hướng áp dụng công nghệ sạch và tiên tiến vì sự phát triển bền vững.


Bà Anni Sinnemakin-Bộ trưởng Bộ Lao động Phần Lan cho biết, hiện các công ty công nghệ sạch Phần Lan đang tìm kiếm đối tác trực tiếp tại Việt Nam để cùng giải quyết những thách thức về môi trường và năng lượng mà Việt Nam đang phải đối mặt. Phần Lan hy vọng sẽ hợp tác sâu rộng với các công ty Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng và môi trường như quản lý nước thải, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng hiệu quả, xử lý nước và nước thải, quy trình, vật liệu và sản phẩm sạch.

Ông Pietro Karjalainen- Tham tán Thương mại Phần Lan tại Việt Nam cũng nhấn mạnh, mục tiêu của Phần Lan là thiết lập các mối quan hệ hợp tác kinh doanh cho DN hai nước; sự hợp tác với các DN Phần Lan mang lại cho Việt Nam cơ hội việc làm cũng như những hiểu biết và công nghệ tiên tiến nhất. Phần Lan có thể mang đến Việt Nam công nghệ, các mô hình và kinh nghiệm quản lý.
 

Bên cạnh đó, Việt Nam được đánh giá là đang có nhu cầu cấp thiết về công nghệ sử dụng năng lượng hiệu quả. Việc các công ty công nghệ sạch Phần Lan hướng đến tìm kiếm đối tác trực tiếp tại Việt Nam để chung tay giải quyết những thách thức về môi trường và năng lượng mà Việt Nam đang phải đối mặt là điều kiện tốt để nước ta học hỏi kinh nghiệm và tận dụng phát triển.


Ông Santtu Hulkkonen-Giám đốc điều hành Cleantech Finland cho biết, sự hợp tác trong công nghệ và giải pháp môi trường bền vững, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước đã được hai nước thảo luận trong thời gian qua. Chúng tôi rất hài lòng vì sự hợp tác của hai nước trong lĩnh vực này đang ngày càng phát triển. Minh chứng là cam kết về chương trình hợp tác năng lượng và môi trường vùng sông Mê Kông đã được ký kết ngày 17/8/2010 và chương trình này sẽ hỗ trợ tài chính cho dự án của các DN; mới đây, ngày 7/9/2010, Vinachem Việt Nam và Kemira của Phần Lan cũng đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác tìm kiếm loại hóa chất phù hợp nhất cho xử lý nước thải công nghiệp và đô thị.


Ngoài ra, Việt Nam có nhiều tiềm năng về năng lượng tái tạo, năng lượng sạch như năng lượng gió, mặt trời…Do đó, các DN Phần Lan khẳng định sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong việc phát triển các công nghệ sạch và khai thác có hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo như gió, mặt trời, bioga.


Theo Báo KTVN