Thứ hai, 20/05/2024 | 00:51 GMT+7

Phần Lan - Việt Nam hợp tác về năng lượng và môi trường

08/09/2010

Lễ ký kết hợp tác giữa Vinachem và Kemira của Phần Lan có sự chứng kiến của 2 Bộ trưởng Phần Lan và VN. KTNT- Phần Lan mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng và môi trường.

Việt Nam là một trong 10 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng biến đổi khí hậu. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang có nhu cầu cấp thiết về công nghệ sử dụng năng lượng hiệu quả. Trong bối cảnh đó, các công ty công nghệ sạch Phần Lan đang tìm kiếm đối tác trực tiếp tại Việt Nam để chung tay giải quyết những thách thức về môi trường và năng lượng mà Việt Nam đang phải đối mặt.

 

Ông Pietro Karjalainen, Tham tán Thương mại Phần Lan tại Việt Nam nhận định: “Chúng tôi thấy có nhiều cơ hội tốt để chúng ta chung tay giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu có ảnh hưởng đến Việt Nam. Điều này cũng giúp các công ty nước ngoài giới thiệu các giải pháp tài chính khác nhau mà họ đã có nhiều kinh nghiệm trước đó.”

 

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ phát triển nhưng là phải phát triển bền vững, Việt Nam mong muốn hợp tác với tất cả các quốc gia trên thế giới, tôi tin rằng sự hợp tác của Phần Lan sẽ đem đến lợi ích cho doanh nghiệp của cả hai bên, Việt Nam luôn hoan nghênh các quốc gia đầu tư vào Việt Nam, trong đó có Phần Lan nhưng phải đảm bảo các yếu tố như phát triển bền vững, bảo vệ môi tường và trách nhiệm xã hội”. Toàn cảnh buổi hội thảo.


 3.jpg


Phần Lan là một trong những quốc gia hàng đầu trên thế giới về lĩnh vực công nghệ sạch, đặc biệt là trong công nghệ xử lý nước thải và công nghiệp tái tạo năng lượng. Không những vậy, quốc gia này còn được biết đến về phát triển đô thị và nông thôn bền vững, các giải pháp kiểm soát và đo lường môi trường toàn diện cho không khí, nước, kiểm soát ô nhiễm không khí và tiết kiệm nguồn nước.

 

Vì vậy, đây sẽ là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam tìm được giải pháp môi trường cho đơn vị mình, đồng thời tiến tới phát triển bền vững trong tương lai. Tại Việt Nam, ngành công nghiệp sản xuất đang phát triển mạnh mẽ và đang có nhu cầu sử dụng rất nhiều năng lượng. Mặc khác, khí thải từ việc sử dụng năng lượng và nước thải từ các nhà máy đã có tác động không nhỏ đến môi trường cũng như đời sống người dân xung quanh khu vực các khu công nghiệp.

 

Điển hình là sông Thị Vải ở Đồng Nai, sông Cầu Trắng ở Đà Nẵng… đang bị ô nhiễm nặng do chất thải của các nhà máy thải ra. Vì vậy, Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn về các giải pháp xử lý nước thải và các nguồn năng lượng thân thiện với môi trường như điện từ khí bãi rác như ở bãi rác Gò Cát ở Tp.HCM.

 

Chương trình hợp tác tập trung vào lĩnh vực quản lý nước thải, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng hiệu quả, xử lý nước và nước thải, quy trình, vật liệu và sản phẩm sạch. Ông Santtu Hulkkonen, Giám đốc Cleantech Finland, cho biết: “Sự hợp tác trong công nghệ và giải pháp môi trường bền vững, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước đã được hai nước thảo luận trong thời gian qua. Chúng tôi rất hài lòng vì sự hợp tác của hai nước trong lĩnh vực này đang ngày một phát triển.” Các công ty công nghệ sạch Phần Lan bao gồm: Công ty Cargotec, Công ty Kemira, Tập đoàn Neste Oil và Công ty Outotec.


Ông Janne Mielck, dẫn đầu đoàn doanh nghiệp, Phó Chủ tịch quỹ đầu tư New Ventures, Công ty năng lượng tái tạo Neste, tập đoàn Neste Oil cho biết thêm: “Doanh nghiệp Phần Lan là những đơn vị tiên phong trong công nghệ và phương pháp bảo vệ môi trường. Họ rất sẵn lòng thiết lập và duy trì mối quan hệ lâu dài với các đối tác Việt Nam.” Thành quả và sự chuyên môn hóa của Phần Lan trong lĩnh vực môi trường đã được toàn thế giới biết đến.

 

Điển hình là từ năm 2000, theo Chỉ số Phát triển Môi trường Bền vững của Diễn đàn Kinh tế thế giới, ba lần Phần Lan đã được xếp thứ hạng đầu trong 146 quốc gia về thành tựu và sự phát triển môi trường bền vững. Cleantech Finland đem đến cho khách hàng, đối tác, nhà đầu tư và cổ đông trên toàn thế giới phương tiện tiếp cận dễ dàng và tính chuyên môn cao trong lĩnh vực công nghệ sạch. Tại Phần Lan, ngành công nghệ sạch có 2000 công ty và gồm nhiều lĩnh vực phong phú. Mục tiêu quốc gia là phát triển ngành này trở thành công nghiệp mũi nhọn.

 

Lịch sử quan hệ giữa hai nước bao gồm rất nhiều dự án hợp tác phát triển và các dự án này vẫn tiếp tục đến ngày nay. Mới đây, một cam kết về chương trình hợp tác năng lượng và môi trường vùng Sông Mekong đã được ký kết ngày 17/8/2010 và chương trình này sẽ hỗ trợ tài chính cho dự án của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước mắt phải tập trung vào việc tạo dựng mối quan hệ trực tiếp giữa các doanh nghiệp hai nước. Hợp tác thương mại giữa hai nước bắt đầu từ những năm 1970, đặc biệt là trong mối liên hệ với các dự án hợp tác phát triển.

 

Hoàng Anh