Thứ sáu, 17/05/2024 | 12:28 GMT+7

Năng lượng tái chế của Thổ Nhĩ Kỳ bổ sung cho lưới điện EU

07/09/2010

Sử dụng công nghệ lưới điện thông minh của General Electric (GE), Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch kết nối với lưới điện của EU, mở ra cơ hội về năng lượng tái chế và kinh tế cho tất các bên liên quan.

Sử dụng công nghệ lưới điện thông minh của General Electric (GE), Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch kết nối với lưới điện của EU, mở ra cơ hội về năng lượng tái chế và kinh tế cho tất các bên liên quan.

Công ty truyền tải điện Thổ Nhĩ Kỳ (TEIAS) sẽ được phép mua bán trên thị trường điện châu Âu với hy vọng nâng cao độ tin cậy và tính sẵn có của năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái chế, trên khắp châu Âu.

Theo một bản báo cáo được Bộ năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ công bố năm 2009, “Khu vực thuộc sự quản lý của Mạng lưới vận hành hệ thống truyền dẫn điện châu Âu (ENTSO-E) là một trong những khu vực có nhu cầu năng lượng cao nhất thế giới.

renewable-energy-national-grid.jpg

Chính sách năng lượng của các nước thuộc ENTSO-E là quản lý một thị trường đơn lẻ thông qua sự đồng bộ hóa các mạng lưới, nhờ đó nâng cao sự ổn định của nguồn cung cấp điện nhằm tối đa hóa hiệu quả của việc sản xuất, truyền tải, phân phối và tiêu dùng năng lượng trong khi tối thiểu hóa các tác động tới môi trường”.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ kết nối với phần còn lại của mạng lưới điện châu Âu là một bước quan trọng nhằm đáp ứng chính sách trên. Hệ thống mạng lưới điện xuyên biên giới còn có thể tạo ra nguồn năng lượng mới sạch hơn cho châu Âu. Các nước châu Âu có nhu cầu về năng lượng tái chế và Thổ Nhĩ Kỳ lại có nguồn cung dồi dào, do đó sự hợp tác này có lợi cho cả TEIAS lẫn ENTSO-E.

Mạng lưới điện thông minh của GE và các giải pháp bảo vệ trên diện rộng sẽ theo dõi tình trạng lưới điện tại các điểm kết nối và tự động hóa việc kiểm soát việc sản xuất và tải điện trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Theo GE, hệ thống này sẽ tối ưu hóa việc chia sẻ điện và chất lượng điện, đồng thời nâng cao sự ổn định và ngăn ngừa các sự cố.

 Minh Đức (theo renewableenergyworld.com)