Thứ năm, 16/05/2024 | 12:41 GMT+7

Nâng cao hiệu quả năng lượng và nhà ở tại Litva

18/08/2010

Dự án nâng cao hiệu quả năng lượng và nhà ở tại Cộng Hòa Litva nằm trong số các dự án đầu tiên được Ngân hàng thế giới tài trợ để đối phó với thách thức và nâng cao hiệu quả năng lượng cho các khu dân cư cao tầng thông qua các chính sách tín dụng dành cho các chủ đầu tư.

Nước Cộng hòa Litva, với khi hậu lạnh, cơ sở vật chất lạc hậu vì vậy nhiều công trình nhà ở đã xuống cấp, gây lãng phí năng lượng lớn. Việc cải tạo hệ thống nhiệt rất tốn kém và gặp nhiều khó khăn. Dự án nâng cao hiệu quả năng lượng và nhà ở tại Cộng hòa Litva nằm trong số các dự án đầu tiên được Ngân hàng thế giới tài trợ để đối phó với thách thức và nâng cao hiệu quả năng lượng cho các khu dân cư cao tầng thông qua các chính sách tín dụng dành cho các chủ đầu tư.

 

Dự án tập trung chủ yếu vào việc cải thiện hiệu quả năng lượng cho các khu dân cư cao tầng có nhiều hộ gia đình do Hiệp hội chủ nhà (HOAs) thuộc Ngân hàng thế giới tài trợ. Ngoài ra chương trình có sự hỗ trợ kỹ thuật quan trọng từ các nhà tài trợ như Chính phủ Đan Mạch và Hà Lan.


 latvia 02.jpg


Khi mới thành lập dự án chỉ tập trung ở việc cải tạo hệ thống nhiệt đặc biệt là cải tạo các trạm cung cấp nhiệt ở tầng hầm của các tòa nhà. Sau đó tiến tới việc thay thế các cửa sổ và lớp cách nhiệt tường. Trong tổng số 229 dự án, 113 trạm ở các khu dân cư đã được cải tạo, cửa sổ ở 114 khu được sửa chữa và thay thế, mái của 41 khu và tường của 26 khu được cải tạo để chống chọi với thời tiết.

 

Được biết, mức cho vay có thể thay đổi từ 250 USD đến hơn 3500 USD với mỗi căn hộ. Ước tính, mức độ tiết kiệm năng lượng trung bình của các tòa nhà sau khi tham gia dự án có thể lên tới 25%. Trên thực tế kết quả khảo sát cho thấy 56% người trả lời có hóa đơn nhiệt giảm và 48% cho biết chất lượng nhà ở được cải thiện rõ rệt.


 latvia 01.jpg


Sau khi dự án của Ngân hàng thế giới kết thúc vào năm 2001, Chính phủ Litva tiếp tục thực hiện chương trình này với các khoản trợ cấp về vốn lên tới 30% và hỗ trợ các hộ có thu nhập thấp tham gia vào chương trình.

 

Kết quả đã có tổng số 1200 chủ nhà tham gia, 799 dự án đầu tư được các nhà tư vấn năng lượng soạn thảo cùng với đó là 712 khoản vay được ngân hàng thông qua tương đương tổng số tiền khoảng 22 triệu USD được đầu tư vào các biện pháp cải tạo về nhiệt nhằm mục đích tiết kiệm năng lượng.

 

Hiện nay chương trình được chuyển đổi thành chương trình tổng thể cải tạo chung cư cao tầng “Chương trình hiện đại hóa chung cư cao tầng”. Trong đó Chính phủ có vai trò giới thiệu các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Chính Phủ cũng vay vốn của các ngân hàng để cải thiện hiệu quả năng lượng tại trường học, bệnh viện và các công trình công cộng khác.

 

Hùng Linh