Chủ nhật, 19/05/2024 | 03:44 GMT+7

Thụy Điển quyết tiếp tục phát triển điện hạt nhân

20/06/2010

Ngày 17/6, Quốc hội Thụy Điển đã thông qua một dự luật về xây dựng các lò phản ứng hạt nhân mới thay thế cho các lò phản ứng hạt nhân đã lỗi thời ở nước này.

Dự luật được thông qua trên cơ sở đề nghị do Chính phủ Thụy Điển đưa ra từ đầu năm ngoái, cho phép xây dựng các lò phản ứng hạt nhân mới để dần thay thế 12 lò phản ứng hạt nhân (trong đó có 10 lò đang hoạt động và hai lò đã bị đóng cửa từ năm 1999) khi các lò phản ứng này hết hạn sử dụng.


 LO hat nhan.jpg


Mặc dù các lò phản ứng hạt nhân là nguồn cung cấp một tỷ lệ lớn điện năng cho Thụy Điển, nhưng từ năm 1980, dư luận người dân và đặc biệt là các nhà hoạt động môi trường không ủng hộ việc sử dụng năng lượng hạt nhân do lo ngại về ảnh hưởng đối với môi trường sinh thái, và Thụy Điển đã từng tính đến kế hoạch sẽ dần từ bỏ điện hạt nhân.

 

Tuy nhiên gần đây, sau khi xem xét và cân nhắc, nhiều chuyên gia nước này cũng như chính phủ đã tích cực ủng hộ việc tiếp tục phát triển điện hạt nhân vì cho rằng đây là nguồn năng lượng sạch và là nguồn cung cấp năng lượng ổn định, lâu dài, đồng thời là một biện pháp ứng phó với sự biến đổi của khí hậu.

 

Thúy Hằng