Thứ tư, 15/05/2024 | 23:14 GMT+7

Thành phố không carbon và rác thải

10/06/2010

Việc đưa mô hình thành phố không carbon, không rác thải vào thực tế đang là ước mơ của nhiều quốc gia nhưng chỉ mới có thành phố Masdar của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) bắt tay vào thực hiện dự án này, dự kiến hoàn thành vào năm 2015

Thành phố này có diện tích 6,5km², được quy hoạch cho 50.000 cư dân sẽ không cho phép sử dụng xe hơi cũng như những thiết bị dùng xăng, dầu lửa, than đá gây ô nhiễm môi trường. Kiến trúc tổng thể của cả thành phố sẽ được xây dựng từ những nguyên vật liệu tái chế thân thiện với môi trường. 


Masdar-HQ-2.jpg


100% điện năng sẽ được cung cấp từ các nguồn năng lượng sạch, có thể tái sinh như năng lượng mặt trời, năng lượng gió... Ngay trong lòng thành phố sẽ có những nhà máy sử dụng năng lượng tái sinh, phục vụ mục đích sản xuất những sản phẩm thân thiện với môi trường.


Ngoài ra, các tấm pin quang điện nằm trên mái nhà không chỉ giúp hấp thu năng lượng mặt trời mà còn góp phần giảm nhiệt độ các tòa nhà xuống khoảng 20°C. Khi thành phố này được xây dựng xong sẽ có 3.000 chiếc xe điện không người lái với 85 bến.


Dự án này do Tập đoàn kiến trúc của Anh Foster and Partners thực hiện, với kinh phí gần 30 tỷ USD.


Thúy Hằng