Thứ bảy, 18/05/2024 | 20:11 GMT+7

Năm 2010 chứng kiến sự tăng trưởng về hiệu suất sử dụng năng lượng

09/06/2010

Các yếu tố quốc tế giúp thúc đẩy hiệu suất năng lượng chủ yếu là do tiết kiệm chi phí, nền kinh tế thế giới uể oải có thể là một động lực để các công ty gặt hái những mục tiêu đơn giản, và cải thiện kết quả kinh doanh. Trong khi quản lý năng lượng là vấn đề rất quan trọng ở mọi quốc gia, trong bảng xếp hạng này, một số nền kinh tế mới nổi lại vượt xa Châu Âu và Mỹ về hiệu suất sử dụng năng lượng hiệu quả.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy những tín hiệu lạc quan về hiệu suất sử dụng năng lượng hiệu quả ở khu vực thương mại trên toàn cầu.

Theo khảo sát trên toàn cầu mới nhất của công ty Johnson Controls và Hiệp hội Quốc tế về quản lý thiết bị, Hiệu suất năng lượng tiếp tục tăng trưởng đáng kể trong năm vừa qua mặc cho nền kinh tế toàn cầu trải qua một thời kỳ khó khăn.

Các yếu tố quốc tế giúp thúc đẩy hiệu suất năng lượng chủ yếu là do tiết kiệm chi phí, nền kinh tế thế giới uể oải có thể là một động lực để các công ty gặt hái những mục tiêu đơn giản, và cải thiện kết quả kinh doanh. Trong khi quản lý năng lượng là vấn đề rất quan trọng ở mọi quốc gia, trong bảng xếp hạng này, một số nền kinh tế mới nổi lại vượt xa Châu Âu và Mỹ về hiệu suất sử dụng năng lượng hiệu quả.

solar 7D.jpg

Theo báo cáo năm nay, Ấn Độ dẫn đầu với 39% số người được hỏi cho rằng quản lý năng lượng đóng vai trò "Vô cùng quan trọng", so với 27% tại Trung Quốc, 16% ở Mỹ và 14% toàn Châu Âu.

Tiết kiệm chi phí năng lượng đứng đầu danh sách những động lực để đầu tư cho sử dụng năng lượng hiệu quả, với 97%. Giảm khí thải nhà kính và nâng cao hình ảnh nhãn hiệu theo sau với 74 % cho thấy hai yếu tố này cũng phần nào khá quan trọng với các doanh nghiệp.

Thu hút và giữ chân khách hàng đứng thứ hai trong các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định về sử dụng năng lượng hiệu quả.

Pháp luật, và quy định hiện hành đóng vai trò rất khác nhau ở từng quốc gia. Tại châu Âu, điều này đóng vai trò vô cùng quan trọng, đứng ở vị trí thứ ba trong các nguyên ngân dẫn đên quyết định sử dụng năng lượng hiệu quả, do hiện Châu Âu đang đi đầu về pháp luật và các quy định về năng lượng và khí hậu.

Luật pháp đứng thứ 7 tại Mỹ và Canada, thứ 8 tại Trung Quốc và thứ 5 ở Ấn Độ.

Khoảng 2/3 số người được hỏi trên toàn cầu cho rằng giá năng lượng sẽ tiếp tục leo thang trong năm 2010.

Trong số những người cho rằng giá năng lượng sẽ tăng, phần lớn cho rằng con số sẽ khoảng 9%.

Hầu hết các nhà hoạch định cho rằng pháp luật về năng lượng hoặc khí thải các-bon hoàn toàn có thể xảy ra trong vòng 2 năm tới.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Trung Quốc và Ấn Độ là những người rất kỳ vọng vào quy định pháp luật về năng lượng và các-bon, với 97% và 95% đồng ý, trong khi tại Mỹ con số là 75%.

Khoảng 40% số người được hỏi nghĩ rằng pháp luật về biến đổi khí hậu sẽ mang lại nguy cơ lớn hơn là cơ hội.

Trung Quốc, theo sau là Châu Âu vô cùng lạc quan với 22% và 19% người được hỏi cho rằng pháp luật về biến đổi khí hậu sẽ mang lại thêm cơ hội hơn là nguy cơ.

renewable-energy-gadgets.jpg

Không bất ngờ khi xây dựng hiệu quả là ưu tiên hàng đầu cho những doanh nghiệp muốn giảm lượng khí thải các-bon, với 34 % cho rằng sử dụng năng lượng hiệu quả là chiến lược hàng đầu của họ.

Biện pháp phổ biến thứ hai để giảm lượng khí thải là sử dụng năng lượng tái tạo tại chỗ, nhưng 18% số người được hỏi nói rằng không có ưu tiên nào giữa các các chiến lược sử dụng năng lượng hiệu quả.

Gần 30% không biết hoặc chưa từng ưu tiên áp dụng chiến lược giảm lượng khí thải carbon, và một cuộc khảo sát trước đó dành riêng cho các doanh nghiệp ở Bắc Mỹ thực hiện bởi Công ty Johnson Controls cho thấy rằng con số này là gần 40%.

Trung Quốc và Ấn Độ đang dẫn đầu về hành động sử dụng năng lượng hiệu quả, với gần như tất cả số người được hỏi nói rằng họ đã lên kế hoạch dành chi phí quản lý cho đầu tư vào sử dụng năng lượng hiệu quả, trong khi tại Mỹ chỉ có  73%.

Hầu hết các công ty đang xem xét các công nghệ tái tạo, pin quang điện đứng đầu các lựa chọn với 50% số người được hỏi đang xem xét tích hợp quang điện vào các công trình xây dựng hiện tại cũng như xây mới. Nhiệt quang điện chỉ đứng sau với 42%, tiếp theo năng lượng gió với 26%.

Vậy công nghệ nào sẽ tiến bước trong năm tới? Do chi phí năng lượng được dự kiến sẽ tăng cao trong năm nay, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng Pin mặt trời và công nghệ chiếu sáng sẽ là những công nghệ có những bước tiến lớn về hiệu quả cũng như giá cả, tiếp theo sau là công nghệ xây dựng thông minh và xe chạy điện đứng thứ 3 và 4.

Phương Anh (theo Greentechmedia)