Thứ sáu, 17/05/2024 | 18:56 GMT+7

Người Mỹ không chịu bỏ tủ lạnh cũ tốn điện

04/04/2010

Nghiên cứu của Bộ Năng lượng Mỹ cho rằng, nếu ngừng sử dụng 29,6 triệu tủ lạnh cũ trên phạm vi toàn quốc, người Mỹ có thể tiết kiệm được 25 triệu MW điện năng tương đương khoảng 2,8 tỷ đôla.Hay mỗi gia đình có thể tiết kiệm được từ 420 đến 750 đô la chi phí điện năng tùy theo số năm sử dụng.

Theo số liệu thu thập được của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ tại hai bang CaliforniaVermont, một lượng lớn tủ lạnh cũ vẫn được sử dụng, ngay cả khi đã được hoán đổi với những mẫu mã tiết kiệm điện năng hơn.

Mỗi năm có hàng triệu người dân Mỹ mua tủ lạnh mới tiết kiệm điện năng thay cho những chiếc tủ lạnh cũ tiêu tốn năng lượng.  Điều này có vẻ là tín đáng mừng cho công cuộc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Tuy nhiên, những người chủ trương sử dụng hiệu quả năng lượng lại đang lo lắng vì ngày càng có nhiều khách hàng thật ra đã không vứt bỏ chiếc tủ lạnh cũ. Thay vào đó, họ đưa nó sang vị trí khác của ngôi nhà và tiếp tục sử dụng. Và như vậy, lượng điện năng họ tiêu thụ lại tăng lên.

Xu hướng dùng thêm một tủ lạnh cũ đã được chú ý trong báo cáo mới đây của Diễn đàn kinh tế thế giới và Hiệp hội nghiên cứu Năng lượng Cambridge HIS mang tên “Tầm nhìn năng lượng 2010: Hướng tới một thế giới sử dụng năng lượng hiệu quả hơn”.

tu lanh moi va cu.jpg

Bộ Năng lượng Mỹ cho rằng, nếu người Mỹ ngừng sử dụng 29,6 triệu tủ lạnh cũ thì có thể tiết kiệm được 25 triệu MW điện năng tương đương khoảng 2,8 tỷ đôla

Báo cáo cho biết, trong khi một tủ lạnh ở Mỹ trung bình tiêu tốn ít hơn ¾ điện năng so với tủ lạnh thời kỳ 1975 mặc dù dung tích tăng lên 20%  thì số gia đình có từ hai tủ lạnh trở lên đã tăng và những chiếc tủ lạnh phụ này thường cũ hơn và tốn nhiều điện hơn tủ lạnh chính.

Một nghiên cứu thị trường gần đây của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cũng chứng minh xu hướng này và cho biết, có 26% số hộ gia đình sở hữu hai tủ lạnh và con số này đang tăng trưởng với tỉ lệ 1%/năm. Thêm nữa, hàng năm có khoảng 10% số hộ gia đình mua tủ lạnh mới nhưng vẫn tiếp tục sử dụng tủ lạnh cũ. Điều này làm cho số tủ lạnh cũ tăng tới một triệu chiếc mỗi năm.

Jennifer Thorne Amann, giám đốc xây dựng chương trình của Hội đồng Hoa Kỳ vì một nền kinh tế sử dụng năng lượng hiệu quả, đã đưa ra lý giải cho hiện tượng này. Bà nói: “chủ nhà thường giữ lại tủ lạnh cũ để sử dụng cho thuận tiện trong một ngôi nhà lớn và không phải lúc nào họ cũng ý thức được rằng một chiếc tủ lạnh cũ như vậy sẽ tiêu tốn điện năng như thế nào. Bạn sẽ không tiết kiệm được một đồng nào nếu bạn cứ cắm điện cho cái đồ cũ đó”.

Nghiên cứu của Bộ Năng lượng Mỹ cho rằng, nếu ngừng sử dụng 29,6 triệu tủ lạnh cũ đó trên phạm vi toàn quốc thì có thể tiết kiệm được 25 triệu MW điện năng tương đương khoảng 2,8 tỷ đôla. Hay mỗi gia đình có thể tiết kiệm được từ 420 đến 750 đô la chi phí điện năng, số tiền phụ thuộc vào số năm sử dụng.

Một số hãng dịch vụ và cơ quan nhà nước đã tiến hành các chương trình khích lệ bằng tài chính và cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí nhằm khuyến khích khách hàng bỏ tủ lạnh cũ. Nhiều cửa hàng sẽ không phát phiếu giảm giá cho người mua tủ lạnh mới tiết kiệm điện năng nếu họ không chứng minh là tủ lạnh cũ của họ đã được tái chế.

Ông Chris Calwell của Ecos, công ty tư vấn giúp các cơ quan chính phủ và hãng dịch vụ xây dựng các chương trình hiệu quả năng lượng nói: “Kích cỡ tủ lạnh lớn hơn trước, số lượng tủ lạnh được sử dụng tăng cùng với sự gia tăng của tủ lạnh cũ đã làm giảm bớt những thành tựu chúng tôi đạt được thông qua việc sử dụng năng lượng hiệu quả.”

Tuy nhiên, ông nói thêm: “Điều này không có nghĩa là những cố gắng nâng cao hiệu quả là vô ích hoặc không đáng theo đuổi. Chúng ta cần tiếp tục cải thiện hiệu suất và tiến hành đồng thời một loạt các giải pháp để tái chế đồ cũ, không khuyến khích tăng kích cỡ tủ lạnh và đánh giá đúng vấn đề nếu chúng ta muốn giảm tổng lượng tiêu thụ điện năng xuống. ”

Hồng Nhung (theo nytimes.com)