Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:19 GMT+7

Xu hướng tiết kiệm năng lượng máy tính

26/11/2009

Tiết kiệm năng lượng từ những máy tính cá nhân đang trở thành xu hướng mà các nhà sản xuất và những người dùng hướng đến hiện nay. Để đáp ứng nhu cầu này, nhiều nhà chế tạo máy tính cũng đã thiết kế loại máy cho phép người sử dụng có thể điều chỉnh từ xa năng lượng sử dụn

Tổ chức bảo vệ môi trường Mỹ EPA cũng đã có phần mềm tiết kiệm điện miễn phí EZ GPO. Ngoài ra còn có một số phần mềm khác mà người sử dụng có thể lựa chọn như: Edison được Công ty Verdiem (công ty chuyên cung cấp cho các doanh nghiệp giải pháp tiết kiệm năng lượng từ các thiết bị công nghệ) phát triển, LocalCooling…

Khi dùng phần mềm Edison, người dùng có thể thiết lập một cách linh hoạt chế độ vận hành ổ cứng của máy, nguồn điện sẽ tự ngắt sau vài phút không chạm đến bàn phím. Khi đó, máy tính sẽ chỉ sử dụng 5% lượng điện tiêu thụ thông thường.

Hiệp hội Climate Savers Computing, bao gồm các tổ chức bảo vệ môi trường và nhiều công ty chuyên về công nghệ máy tính, đã đặt ra mục tiêu đến năm 2010 giảm 54 triệu tấn CO2 thải ra từ máy tính. Lượng khí thải này tương đương với lượng khí thải của 11 triệu chiếc ôtô. Bên cạnh đó, kết quả từ nhiều cuộc khảo sát tại Mỹ cho thấy nước này sẽ tiết kiệm được 1,7 tỷ USD mỗi năm, tương ứng với việc giảm 15 triệu tấn CO2 thải vào khí quyển nếu các công ty đồng loạt sử dụng thế hệ máy tính tiết kiệm năng lượng.

Hãng nghiên cứu thị trường các thiết bị công nghệ thông tin Gartner cho biết khả năng tiết kiệm (cả về mặt kinh tế lẫn môi trường) là rất lớn nếu gần 1 tỷ máy tính cá nhân đang được sử dụng trên toàn cầu đáp ứng những tiêu chuẩn cao về tiêu thụ điện.

Ước tính khoảng 40% tổng lượng khí CO2 thải ra trong các hoạt động tin học và truyền tin là do các máy tính để bàn. Khí thải từ máy tính trong các trung tâm dữ liệu chỉ chiếm 23%, phần còn lại là do máy in và các thiết bị truyền tin. Ngoài ra, tiết kiệm năng lượng cũng là cách giúp giảm lượng sóng điện phát ra từ máy tính, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chuyên gia phát triển sản phẩm thuộc chương trình Energy Star cho biết việc đưa ra giải pháp đối với những thiết bị công nghệ cao như máy tính sẽ góp phần giải quyết biến đổi khí hậu, tạo nguồn năng lượng xanh và sạch. Tuy nhiên, số lượng máy tính được thiết kế để đảm bảo những yêu cầu trên hiện nay được ước tính chỉ chiếm chưa đến một nửa số lượng máy tính đang được đưa vào sử dụng.

(Nguồn: sggp.org.vn)