Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:19 GMT+7

Tiết kiệm điện năng cho máy tính

20/07/2009

Có thể số tiền đầu tư cho một phần mềm quản lý lượng điện tiêu thụ trong hệ thống mạng máy tính của doanh nghiệp vẫn còn cao, nhưng số tiền mà doanh nghiệp có thể tiết kiệm được sau khi dùng phần mềm quản lý việc tiêu thụ điện còn cao hơn đến cả chục lần…

Hiện nay, hầu hết các công ty sử dụng nhiều máy tính như các công ty công nghệ thông tin, các cửa hàng trưng bày và bán máy tính đều không thể quản lý lượng điện năng tiêu thụ hằng tháng của công ty mình. Điều này cũng đồng nghĩa với việc họ đã bỏ qua cơ hội lớn về tiết kiệm chi phí cho công ty mình, nhất là ở những nơi có giá điện quá đắt.

Theo một cuộc nghiên cứu gần đây của hãng Forrester Research về việc quản lý điện năng tiêu thụ của máy tính ở các công ty lớn và vừa thì chỉ có khoảng 13% trong 91 người quản lý công nghệ thông tin ở các công ty được hỏi nói rằng họ đã cài các chương trình quản lý điện năng ớ các máy tính, trong khi có 18% cho biết họ đã cài các chương trình, nhưng không cho tất cả các máy tính.

Vị trí đặt quảng cáoChuyên gia phân tích Doug Washburn của Forrester cho rằng sở dĩ có hiện tượng này là do các nhà quản lý về công nghệ thông tin thường ít quan tâm đến các khoản chi phí khi vận hành hệ thống cũng như không tin tưởng lắm vào số tiền sẽ tiết kiệm được trên mỗi máy tính nhờ các chương trình này.

Một lý do khác là hầu hết các máy hiện nay đều sử dụng Windows XP mà không chuyển sang Windows Vista. Windows Vista cho phép các nhân viên quản trị mạng có thể quản lý các cài đặt nguồn (quản lý nguồn cấp cho màn hình, chế độ standby, chế độ hibernate, tắt ổ cứng) của các máy tính qua mạng, nhưng Windows XP thì không thể làm được việc này.

Tuy nhiên, hiện đã có phần mềm miễn phí EZ GPO để xử lý vấn đề này từ tổ chức bảo vệ môi trường Mỹ EPA (U.S. Environmental Protection Agency). Ngoài ra, việc quản lý việc sử dụng điện thường được giao cho những nhân viên thuộc lực lượng bảo vệ hoặc các phòng ban khác không thuộc bộ phận công nghệ thông tin như Forrest Miller, Giám đốc hỗ trợ dịch vụ cho trường trung học Lake Washington, người chịu trách nhiệm quản lý 11.500 máy tính đang sử dụng tại trường này.

Vài năm qua, Miller đã sử dụng các phần mềm từ Seattle của Verdiem Corp để quản lý việc sử dụng điện ở các máy tính của trường. Phần mềm này được cài vào các máy tính để giúp chuyển chúng sang chế độ tắt nếu sau 20 phút không hoạt động. Miller cho biết với chi phí cho phần mềm Verdiem là 25.000 đô-la Mỹ cho hợp đồng ba năm, các ứng dụng của phần mềm này đã giúp giảm bớt điện năng tiêu thụ với khoảng 3,66 triệu kilowatt giờ mỗi năm và số tiền tiết kiệm được lên đến 256.000 đô-la Mỹ.

Miller nói rằng khi mọi người sử dụng máy tính có thể xem kết quả tiêu thụ điện năng một cách dễ dàng, điều đó đã tác động rất lớn đến chi phí nhưng không ảnh hưởng đến quá trình làm việc. Ông cho biết thêm rằng chưa nghe bất cứ nhân viên nào phàn nàn về chương trình này. “Với tôi, điều này rất thú vị và hãy cho tôi biết lý do tại sao mọi người sẽ không làm được điều này,” ông Miller nhấn mạnh về việc quản lý điện năng ở các máy tính.

Số tiền tiết kiệm đã thay đổi đáng kể. Ví dụ, tại bang Washington của Mỹ, nơi có giá điện tương đối thấp, mỗi kilowatt giờ giá khoảng 5-7 xu, nhưng ngược lại tại bang Northeast thì giá điện rất cao, khoảng 14,25 đến gần 20 xu cho mỗi kwh (theo cơ quan quản lý thông tin năng lượng Mỹ). Tổ chức Bảo vệ môi trường Mỹ EPA đã ước tính có thể tiết kiệm từ 25 đến 75 đô-la Mỹ cho mỗi máy tính mỗi năm nếu các tính năng quản lý tiêu thụ điện năng (chuyển sang chế độ standby, hibernate) được kích hoạt trên máy.

Cũng theo chuyên gia phân tích Doug Washburn, có nhiều lý do khiến cho việc sử dụng các công cụ về quản lý điện năng không phổ biến rộng hơn. Hiện vẫn còn tồn tại một thực tế là các công ty vẫn e ngại sự phản đối của nhân viên hoặc của khách hàng khi họ thực hiện kế hoạch tiết kiệm nguồn điện tiêu thụ. Các công ty cũng không thực sự tin tưởng vào lợi ích mà các kế hoạch tiết kiệm năng lượng có thể mang lại cho mình. Cũng vì vậy mà các công ty không nghiên cứu một chính sách đặc biệt nhằm khuyến khích và duy trì việc tiết kiệm điện cho mỗi thành viên trong công ty và trong ban lãnh đạo. Một trong những hậu quả có thể nhìn thấy được là các dự án về tiết kiệm năng lượng không nhận được sự hỗ trợ tài chính từ ban lãnh đạo công ty.

Tuy nhiên, điều đáng mừng là chỉ có 9% các nhà quản lý CNTT từ cuộc khảo sát của Forrester cho rằng họ không quan tâm đến việc quản lý điện năng ở tất cả các máy tính, trong khi 48% nói rằng họ đã xem xét các ý tưởng để thiết lập một chương trình về điều này.

(Nguồn: TKNL.vn)