Chủ nhật, 19/05/2024 | 09:18 GMT+7

Ý thức tiết kiệm điện

24/06/2009

Vừa rồi tôi có dịp ghé thăm anh bạn công tác ở một cơ quan của thành phố. Vào phòng làm việc, dù không thấy chủ nhân đâu nhưng máy tính, quạt… vẫn hoạt động. Sang phòng bên hỏi, tôi cũng thấy tình trạng tương tự. Trong phòng chỉ có một cô nhân viên đang làm việc song quạt trần, quạt cây và một màn hình vi tính chắc là của một đồng nghiệp khác cũng được bật lên rồi… để đấy, vô tình gây lãng phí nguồn điện không cần thiết.

Ông nói tôi mới nhớ. Qua kết quả một nghiên cứu của Văn phòng tiết kiệm năng lượng (Bộ Công thương) mới được công bố, cho thấy: Một máy tính để bàn lúc khởi động tốn 100W; chế độ làm việc 110W; trong khi ở chế độ chờ, không làm việc là 104,5W. Đáng chú ý là khi tắt máy song không rút phích của thiết bị ra khỏi nguồn điện vẫn tiêu tốn tới 5,6W/h…

Như vậy là nếu không dùng đến hoặc khi kết thúc một ngày làm việc, người sử dụng không chỉ tắt máy mà còn phải ngắt hẳn thiết bị ra khỏi nguồn điện.

Đương nhiên là thế. Và cùng với tính toán trên, các nhà chuyên môn cũng đưa ra lời khuyên để tiết kiệm điện ngay từ khi mua sắm thiết bị. Trước hết là không nên mua thiết bị cũ, đã qua sử dụng. Thiết bị cũ thường tiêu tốn lượng điện năng nhiều hơn thiết bị mới. Đồng thời nên lựa chọn loại thiết bị có công suất tiêu thụ điện ít hơn để tiết kiệm điện khi sử dụng.

Nhưng đấy mới chỉ là một mặt của vấn đề. Cho dù thiết bị có mới, công nghệ hiện đại, ít tiêu hao điện năng hơn song vẫn còn những hiện tượng như ông vừa nêu thì cũng chẳng tiết kiệm được là bao. Do đó trong sinh hoạt hàng ngày cũng như khi làm việc, mỗi người nên có ý thức tiết kiệm chung, trong đó có tiết kiệm điện bằng việc vận hành, sử dụng trang thiết bị một cách hợp lý, nhất là trong mùa hè.

(Nguồn: Báo Bắc Giang)