Thứ bảy, 18/05/2024 | 14:45 GMT+7

Tiết kiệm điện khi dùng TV LCD

27/02/2009

Người tiêu dùng đang lo ngại sẽ phải trả tiền điện nhiều hơn khi xem TV có kích cỡ màn hình lớn đặc biệt khi giá điện sẽ tăng 8,92%. Giải pháp cho vấn đề này thực ra đã khá quen thuộc.

Một trong những cách tiết kiệm điện khi dùng TV LCD là cần lựa chọn độ rộng của màn hình phù hợp với diện tích phòng.

Màn hình càng lớn càng tốn điện

Theo ông Nguyễn Thanh Dương, Phó Tổng giám đốc Thế giới điện máy Media Mart, TV LCD là loại TV tiêu thụ ít điện năng nhất so với các loại TV khác như TV CRT và TV Plasma. ông Nguyễn Xuân Đại, Trưởng phòng kỹ thuật của Trung tâm dịch vụ khách hàng Samsung Vina khẳng định, nếu so sánh theo kích cỡ (số inch) của các mẫu TV thì TV LCD không hề tốn điện năng hơn loại TV truyền thống (CRT). Chẳng hạn một chiếc TV hiệu Samsung CS 21Z58 (màn hình rộng 21 inch) có điện năng tiêu thụ là 100 W /h, trong khi đó chiếc TV LCD hiệu Samsung LA 22A450 (màn hình rộng 22 inch) chỉ tiêu tốn điện năng là 60 W /h. Nếu cùng một kích thước, TV LCD không hề tiêu tốn điện hơn loại TV CRT. Tuy nhiên, hầu hết các hộ gia đình đều sắm những mẫu TV LCD 32 inch và lớn hơn cho nên điện năng tiêu thụ đương nhiên sẽ nhiều hơn.

Tiết kiệm điện bằng cách nào?

Các chuyên gia kỹ thuật cũng như đại diện các siêu thị điện máy đều khuyên khách hàng nên dùng TV LCD một cách tiết kiệm điện. ở chế độ chờ (STANDBY), LCD TV tiêu thụ rất ít điện năng. Tuy nhiên, dù tiêu thụ ít song vẫn tốn điện, do đó hầu hết chuyên gia về các mặt hàng đồ điện nói chung và TV nói riêng đều khuyên người dùng rút hẳn dây nguồn ra khỏi ổ cắm điện khi không sử dụng TV, đặc biệt là trong thời gian vắng mặt lâu ngày.

Theo ông Đại, khi chọn mua sản phẩm TV LCD, khách hàng cần tính toán nên mua TV kích thước màn hình bao nhiêu thì phù hợp với nhu cầu, bởi màn hình TV càng lớn sẽ tiêu thụ càng nhiều điện năng hơn. Ngoài ra, độ rộng của màn hình phải phù hợp với diện tích căn phòng đặt TV. Chẳng hạn, diện tích phòng nhỏ (khoảng 20m2), người dùng nên mua TV LCD có kích thước nhỏ từ 22 inch đến 32 inch. Diện tích phòng lớn hơn 20m2, nên mua TV có kích thước từ 40 inch đến 52 inch. "Khi sử dụng TV LCD, người dùng nên chọn lựa chế độ hình ảnh thích hợp như Sống động, Chuẩn, Phim ảnh…, bởi mỗi chế độ có các thông số cài đặt thích hợp sẽ có mức tiêu thụ điện năng khác nhau. Ngoài ra, TV LCD có chế độ điều chỉnh hệ thống đèn nền (backlight), từ mục 0 đến 7, chọn mục càng thấp sẽ càng tiết kiệm điện và càng gia tăng độ bền của TV khi sử dụng", ông Đại nói.

Một mẹo tiết kiệm điện khi xem TV nữa là không nên mở âm thanh (volume) quá lớn, bởi công suất của loa càng lớn thì điện năng tiêu thụ càng nhiều. Công suất điện cũng phụ thuộc vào độ chói của màn hình, do đó điều chỉnh TV kết hợp với ánh sáng trong phòng phù hợp sẽ giúp màn hình TV không cần quá sáng, quá tương phản và sẽ giúp tiết kiệm điện.

Một cách làm nữa để tiết kiệm điện mà khá nhiều người biết đến là hạn chế xem TV cũng như sử dụng nhiều đồ điện vào các giờ cao điểm. ông Nguyễn Thanh Dương cho biết, hiện nay công nghệ tiết kiệm điện đang dần được cải thiện. ở các nước trong Liên minh châu Âu đã có chính sách cụ thể về việc nhập khẩu các loại TV Plasma nhằm tiết kiệm năng lượng, và đó cũng là sức ép để các hãng sản xuất đưa ra những sản phẩm thân thiện hơn với môi trường. Loại TV LCD có đèn nền bằng công nghệ LED đang được chú ý nhất. Tuy nhiên chi phí sản xuất loại TV này đắt hơn nhiều so với loại TV LCD đang bán phổ thông trên thị trường.

Samsung sắp tung ra TV LED tiết kiệm điện

Đại diện của hãng Samsung Vina dự báo, cuối năm 2009 giá thành TV LCD có thể giảm thêm 5-10% so với hiện nay. Samsung Vina tiết lộ, tháng 4/2009 hãng này sẽ ra mắt một loạt dòng sản phẩm mới, tiên tiến hơn hơn thế hệ TV LCD hiện tại. Đó chính là dòng TV dựa trên công nghệ đèn nền LED, mang lại độ tương phản cao, kích thước cực mỏng. Đây cũng là dòng TV tiết kiệm điện năng song giá thành cũng khá cao.

(Nguồn: ICT News)