Thứ năm, 16/05/2024 | 00:16 GMT+7

Công nghệ sản xuất điện hạt nhân tin cậy

20/02/2009

Ngày 18/2, tại Hà Nội, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Công ty điện lực Westinghouse (Mỹ) tổ chức hội thảo giới thiệu công nghệ AP-1000 xây dựng nhà máy điện hạt nhân nhằm sản xuất điện năng tin cậy, kinh tế và an toàn.

Công nghệ AP-1000 xây dựng nhà máy điện hạt nhân có ưu điểm là giá thành điện sản xuất ra từ công nghệ này có giá cả cạnh tranh, giá xây dựng nhà máy không biến động lớn, có thể kiểm soát được. Hệ thống công nghệ AP-1000 đồng bộ, tập trung do vậy khi vận hành, bảo dưỡng nhà máy đơn giản, không phức tạp, dễ sử dụng và kinh phí chi phí thấp hơn rất nhiều lần so với các nhà máy thế hệ trước.

Kích cỡ của nhà máy điện hạt nhân khi sử dụng công nghệ AP-1000 nhỏ gọn hơn so với nhà máy điện hạt nhân xây dựng bằng công nghệ thế hệ 2. Độ lớn công suất của công nghệ AP-1000 chỉ có 1000 MW rất phù hợp với nhiều quốc gia nhất là đối với các quốc gia đang phát triển. Bởi khi xây dựng nhà máy điện hạt nhân công suất quá lớn thì khi có sự cố mất điện sẽ ảnh hưởng lớn đến nhu cầu sử dụng điện của toàn hệ thống quốc gia.

Cũng trong hội thảo, một chương trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho điện hạt nhân đã được đưa ra, với mục tiêu bổ sung kiến thức cho cán bộ đã có kinh nghiệm và đào tạo cán bộ trẻ để nhanh chóng có được những cán bộ cốt cán phục vụ cho chương trình điện hạt nhân của Việt Nam.

Tham gia chương trình đào tạo bao gồm các chuyên gia cao cấp, chuyên gia kỹ thuật, kỹ sư chuyên nghiệp để thực hiện công tác chuyển giao công nghệ trong mọi lĩnh vực như thiết kế lò, thiết kế nhà máy và các vấn đề khác liên quan đến vận hành bảo dưỡng và hỗ trợ kỹ thuật vận hành nhà máy./.

(Nguồn: Vietnamplus)