Thứ bảy, 18/05/2024 | 18:50 GMT+7

Chế tạo pin mặt trời năng lượng cao lấy ý tưởng từ cánh bướm

17/02/2009

Khám phá về việc cánh bướm có các vảy hoạt động giống như những bộ máy thu thập năng lượng mặt trời đã giúp các nhà khoa học Trung Quốc và Nhật Bản thiết kế ra một loại pin mặt trời hiệu suất cao hơn, có thể được sử dụng để cung cấp điện cho các hộ gia đình, doanh nghiệp và sử dụng trong các ứng dụng khác trong tương lai.

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu nhận thấy các nhà khoa học đang tìm kiếm những vật liệu mới để cải thiện việc hấp thụ ánh sáng ở các loại pin mặt trời nhạy màu, còn được gọi là pin Gratzel (đặt theo tên nhà phát minh Michael Gratzel). Những loại pin này có hiệu suất chuyển hoá ánh sáng cao nhất trong số các pin năng lượng mặt trời, lên tới 10%.

Trong nghiên cứu nhằm cải tiến hơn nữa loại pin này, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu các vảy hấp thu năng lượng mặt trời cực nhỏ trên cánh bướm. Sử dụng cánh bướm làm khuôn, họ chế tạo các bộ máy hấp thu năng lượng mặt trời và chuyển giao những cấu trúc hấp thụ ánh sáng này vào pin Gratzel. Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy các bộ máy hấp thu năng lượng mặt trời mô phỏng từ cánh bướm hấp thụ ánh sáng hiệu quả hơn nhiều so với pin nhạy màu thông thường. Quy trình chế tạo này đơn giản và nhanh hơn các phương pháp khác và có thể được sử dụng để chế tạo các loại thiết bị thương mại có giá trị khác.

(Nguồn: Công nghệ mới)