Thứ sáu, 17/05/2024 | 14:08 GMT+7

Lắp đặt một máy tính tầm trung tiết kiệm điện

19/11/2008

Ngày nay, các công ty sản xuất linh kiện máy tính lớn cũng như nhỏ đều hầu hết chú trọng đến công nghệ “xanh”. Vấn đề tiết kiệm năng lượng trong tương lai sẽ là một trong những khâu quan trọng nhất giúp các công ty đó phát triển. Và chúng ta cũng vậy, khi mua máy chúng ta cũng sẽ để ý đến những linh kiện điện tử được gắn mác “RoHS” hay những mác "Saver Energy”,…

Ngày trước khi mà những công nghệ tiết kiệm điện hầu hết đều tập trung đến những tầng lớp cao cấp thì nay nó đã dần chuyển sang đến những người tầm trung (lượng sử dụng chiếm đa số thị trường máy tính hiện nay). Chính vì vậy, làm thế nào để lắp cho mình một chiếc máy tính tầm trung mà lại có khả năng tiết kiệm điện là một vấn đề đáng chú trọng. Dựa trên thị trường máy tính trong thời điểm này, mình gợi ý người một số kinh nghiệm giúp bạn có thể chọn một chiếc máy tính nằm trong khoảng từ 7 đến 10 triệu mà vẫn có khả năng giảm cho bạn lượng điện tiêu thụ đáng kể. 

1/ CPU

Những dòng CPU công nghệ 45nm sẽ có lượng điện tiêu thụ ít hơn nhiều so với công nghệ 60nm
Thị trường CPU hiện nay đã và đang tăng tốc rất nhanh chóng với 2 hãng sản xuất chiếm đa số thị trường là Intel và AMD. Thế nhưng lựa chọn CPU nào vừa nhanh, vừa tiết kiệm điện sẽ là một dấu chấm hỏi lớn.

Trước đây chúng ta biết rằng, CPU tốc độ càng cao thì lượng điện tiêu thụ sẽ càng tăng lên nhưng nay đã khác, hãng Intel cũng như AMD đã và đang ngày càng cho ra nhiều công nghệ cải tiến giúp lượng điện tiêu thụ trong CPU ngày càng giảm mà tốc độ ngày càng tăng lên.

 Có thể kể điến như công nghệ 60nm đến 45nm và nay mới nhất là công nghệ chế tạo 30nm (với dòng Core i7) với lượng điện giảm đáng kể mà tốc độ thì liên tục phá vỡ kỷ lục trước đó. Do vậy để chọn một CPU đảm bảo yêu cầu tiết kiệm điện năng mà giá thành vừa phải bạn có thể chọn 2 dòng đó là Intel Dual Core (hoặc AMD Althon X2 64+) công nghệ 60nm hay thêm chút để sắm dòng Intel Core 2 Dou với công nghệ 45nm với 2 model dành cho giới bình dân đại diện là Intel Core 2 Dou E7300 (2.66Ghz) hoặc Core 2 Dou E4400. Những CPU này đảm bảo tốc độ cũng khá nhanh mà giá thành cũng khá vừa phải (giao động từ 1,2 triệu đến 2,1 triệu) 


2/ Mainboard
D.E.S là một trong những công nghệ thành công lớn của Gigabyte và nay đã áp dụng cho những dòng phổ thông

Hiện nay nếu nói về tầm trung có khả năng tiết kiệm điện thì chỉ có thể kể đến hãng sản xuất mainboard đến từ Đài Loan nổi tiếng là Gigabyte. Được biết đến với nhiều công nghệ nổi trội như: Ultra Durable (1, 2 và mới nhất là 3), công nghệ tiết kiệm điện độc quyền Dynamic Energy Saver,.... trong đó công nghệ DES tưởng chừng chỉ áp dụng cho những dòng main cao cấp nhưng nay hãng đã chuyển sang áp dụng cho những dòng sản phẩm tầm trung sử dụng chipset G31 có thể kể đến như: EG31MF-S2, EG31M-S2,… với giá thành khá bình dân (khoảng trên dưới 80USD).

Vậy để thế nào biết được đâu là dòng tiết kiệm điện khi mà dòng G31 ở mainboard này có khá nhiều? Rất đơn giản, bạn chỉ cần nhìn vào chữ đầu tiên của model đó bắt đầu là E. Tuy nhiên để tiết kiệm điện bạn phải cài và máy tính phần mềm đi kèm với main là EnergySaver, chạy nó khi muốn thực hiện tiết kiệm thì mới có khả năng kích hoạt chế độ bảo vệ mainboard được.

3/ Monitor

Khi mua màn hình máy tính, bạn nên bỏ ra thêm chút tiền để sắm một màn hình LCD khoảng 17 – 19 inch. Vì theo nghiên cứu thì màn hình LCD ngoài khả năng tiết kiệm điện chỉ bằng một nửa so với CRT nhưng nó lại còn giúp bảo vệ mắt bạn rất tốt, giảm tối đa các sóng từ màn hình chuyển đến mắt của bạn. Hiện một màn hình LCD 17 – 19 inch có giá ngày càng giảm khoảng từ 2,4 triệu đến 3,5 triệu tùy hãng sản xuất cũng như model

4/ Những linh kiện khác

Ngoài những công nghệ ở một số linh kiện máy tính nêu trên, khi mua những linh kiện khác như: Ram, Case, ổ quang, chuột, bàn phím, ổ cứng,… thì hầu hết công nghệ tiết kiệm của nó không có nhiều, may ra chỉ ở những loại hàng cao cấp nên bạn không có để mà mua những mặt hàng này rồi. Với những mặt hàng này bạn nên sắm một sản phẩm của những hãng có tên tuổi là được rồi.

Một tiêu chí quan trọng nữa là bạn đừng nên nghĩ bộ nguồn càng rẻ càng tiết kiệm nha, điều đó sẽ hoàn toàn sai lầm đó! Nếu bạn mua một bộ nguồn công suất nhỏ thì có thể lượng điện cung cấp cho bạn sẽ không đủ yêu cầu của máy bạn khiến các linh kiện bên trong máy bị ảnh hưởng đáng kể. Tốt nhất khi mua bộ nguồn bạn nên chọn những tên tuổi như: Cooler Master, Acbel, Gigabyte,…

(Nguồn: Xã hội thông tin)