Thứ hai, 29/04/2024 | 21:37 GMT+7

Lái xe hiệu quả giúp tiết kiệm nhiên liệu

22/08/2008

Lái xe hiệu quả giúp tiết kiệm năng lượng rất đơn giản và kết quả có thể khiến bạn ngạc nhiên. Để cải thiện kỹ thuật lái xe tiết kiệm của bạn, tham khảo các thủ thuật dưới đây.

Tránh những khoảng cách ngắn

Hãy thống kê những tuyến đường bạn thường đi, thường có những tuyến ngắn hơn 2 kim. Loại trừ những chuyến đi không cần thiết sẽ giảm chi phí nhiên liệu của bạn, giúp động cơ bền hơn, và góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Lái êm

Ít sử dụng chân ga khi lái trong thành phố. Tăng hay giảm tốc êm và từ từ khi gặp đèn xanh hay đèn đỏ. Chuyển số sớm hợp lý (tránh bắt động cơ hoạt động nhiều). Nếu dùng loại số tự động, chuyển bằng cách tăng nhẹ tay ga. Đừng tăng vọt mà hãy để xe chuyển động êm ả.

Nhìn trước

Quan sát tình huống, duy trì khoảng cách an toàn khi theo sau xe khác và giữ tốc độ ổn định. Quan sát phía trước và nhả ga nếu đèn tín hiệu giao thông sắp chuyển mầu, thay đổi tốc độ giới hạn hay dòng giao thông dừng lại. Giảm tốc độ từ từ xe tiết kiệm xăng hơn phanh gấp!

Vào cua êm ả

Đừng phanh gấp tại chỗ rẽ và tăng tốc sau đó. Giảm từ từ, vượt qua và thoát khỏi chỗ cua với một cú nhấp ga nhẹ nhàng.

Tận dụng các đoạn dốc

Phóng nhanh khi leo dốc và tận dụng đà của xe để lên đỉnh dốc. Chuẩn bị đủ tốc độ trước khi lên dốc.

Chăm sóc phương tiện của bạn!

Bỏ thêm chút thời gian quan tâm đến xe của bạn. Bảo dưỡng định kỳ, giữ cho lốp tốt và đủ áp suất, căn chỉnh trục xe tạo nên sự khác biệt. Một phương tiện bảo dưỡng tốt có thể tiết kiệm từ 10 - 20% nhiên liệu so với một phương tiện không được bảo dưỡng đúng cách.

Theo dõi điều hòa của bạn

Chỉ dùng điều hòa nhiệt độ khi thực sự cần thiết vì tiện nghi này tiêu thụ rất nhiều nhiên liệu (đến 10% hay hơn nữa). Những tiện ích khác như gạt nước cũng tiêu tốn nhiên liệu, hãy đảm bảo rằng bạn đã tắt chúng sau khi sử dụng.

Đừng chở nặng

Điều này hiển nhiễn, xe chở nặng nghĩa là động cơ phải làm việc nhiều hơn, vì vậy hãy giải phóng cốp xe khỏi những thứ không cần thiết, gỡ lốp dự phòng nếu bạn không đi xa.

Đừng phóng quá nhanh

Phóng nhanh không nhất thiết là bạn sẽ đến đích nhanh hơn. Với tốc độ 100 km/giờ thay vì 110 km/giờ bạn có thể giảm 13% chi phí nhiên liệu.

(Nguồn: AA.CO.NZ)

Giảm thời gian chạy không tải

Đừng để xe chạy không tải một thời gian dài ví dụ như khi đỗ hay chờ tắc đường,...nếu dừng mà còn hơn 20 giây ở chỗ đèn đỏ, hãy tắt động cơ và khởi động lại nó khi có đèn xanh.