Thứ sáu, 17/05/2024 | 18:56 GMT+7

Cách tiết kiệm điện cho thiết bị điện trong phòng khách

11/07/2008

Máy tính để bàn: Trong gia đình sử dụng máy tính petium III là hiệu quả nhất. Nếu dùng petium IV thì tiêu thụ điện ở chế độ tạm nghỉ tới 53W. Màn hình thông thường loại có bóng hình CRT 14” tiêu thụ khoảng 35W, trong khi màn hình tinh thể lỏng LCD 14” chỉ tiêu thụ 4,5W. Thông thường, một đèn hình 17” sẽ tiêu thụ điện hơn 22% so với màn hình 14”. Để tiết kiệm điện, bạn nên tắt hẳn máy tính khi không sử dụng. Khi mua chú ý kiểm tra máy tính ở chế độ tạm nghỉ. Sử dụng màn hình LCD thay cho màn hình CRT.

Máy in: Máy in laze tiêu thụ khoảng 400W khi khởi động và khoảng 200W khi in. Trong khi đó, máy in kim tiêu thụ khoảng 5,8W ở chế độ in thông thường và không tốn điện năng lúc khởi động. Trong một giờ, máy in kim tiết kiệm 97% điện năng so với máy in laze. Tuy nhiên, máy in phun tiết kiệm nhất vì nó tiết kiệm tới99% so với máy in laze. Bạn nên tắt máy in khi không sử dụng. Không tắt máy in laze và khởi động lại nếu số làn in gần nhau, vì mỗi lần khởi động rất tốn điện.

Tivi và đầu thu kỹ thuật số: Màn hình tivi 29” khi đặt chế độ tương phản, ánh sáng và màu sắc ở mức 100% sẽ tiêu thụ điện nhiều hơn 15% khi đặt chế độ 50%. Nếu bạn tắt ti vi bằng điều khiển từ xa vẫn tốn từ 3-18W, mỗi năm sẽ tốn khoảng 15-160 kWh. Vì vậy, chỉ nên tắt tivi bằng công tắc nguồn để tiết kiệm điện.

Thiết bị âm thanh và đầu DVD: Dàn âm thanh dùng đĩa CD tiêu thụ điện gấp đôi loại dùng băng hoặc nghe đài, âm lượng dàn âm thanh càng lớn càng tiêu tốn điện. Khi ở chế độ tạm nghỉ, một đầu đĩa DVD tiêu thụ khoảng 50% điện so với khi hoạt động. Vì vậy, bạn nên để âm lượng của dàn âm thanh ở mức đủ nghe. Tắt dàn âm thanh và đầu DVD khi không sử dụng.

Máy hút bụi: Mỗi máy hút bụi tiêu thụ khoảng 48 kWh/tháng khi làm việc hàng ngày và tiêu tốn thêm khoảng 20W điện nữa nếu khoang chứa đầy bụi. Bạn nên làm sạch khoang bụi trước khi sử dụng máy hút bụi. Cài đặt chế độ hút chậm giúp tiêu tốn ít năng lượng.

Quạt trần: Mức tiêu thụ điện phụ thuộc vào tốc độ quạt, tốc độ càng nhanh càng tốn điện. Nếu để quạt quay ở mức 3 (mức trung bình) thì sẽ tiết kiệm được 35% điện năng so với mức 5 (quay hết tốc độ).

Nguồn: Trung tâm TKNL TP. Hồ Chí Minh