Thứ hai, 20/05/2024 | 17:20 GMT+7

10 lời khuyên để tiết kiệm điện

25/06/2008

Tiết kiệm điện hiện nay là một vấn đề cấp bách, là một phần trong chương trình DSM (Demand Side Management – Quản lý nhu cầu) nhằm điều tiết nhu cầu sử dụng điện năng, tiết kiệm chi phí. Đối với gia đình, tiết kiệm điện phải được bắt đầu từ ý thức của mọi người. Sâu đây là 10 lời khuyên bổ ích cho việc tiết kiệm điện ở mỗi gia đình:

Nên thay những bóng đèn sợi đốt và bóng đèn huỳnh quang hiệu suất thập (40-60W) bằng bóng đèn compact hiẹu suất cao (15W), tuy rằng chi phí ban đầu hơi cao (khoảng 25.000) nhưng về lâu dài sẽ có lợi về kinh tế và cho toàn bộ hệ thống điện.

Không nên sử dụng các thiết bị điện của Trung Quốc vì tiêu hao điện năng lớn. Đặc biệt không nên sử dụng các thiết bị ”tiết kiệm điện” của Trung Quốc vì chất lượng không đảm bảo

Nên rút phích điện của mọi thiết bị điện không sử dụng ra khỏi nguồn, vì khi thiết bị điện ở chế độ chờ vẫn tiêu thụ một lượng điện năng dù nhỏ. ”Tích tiểu thành đại” và quan trọng là ta đã loại trừ được một trong những nguy cơ gây hoả hoạn.

Riêng đối với tủ lanh, hạn chế mở cửa nhiều lần và không nên rút phích cắm khỏi ổ điện. Để mức nhiệt độ vừa phải.

Điều hoà không khí chỉ nên để ở nhiệt độ 25oC.

Không nên sử dụng quá nhiều các thiết bị đun điện như: siêu điện, nồi cơm điện, nồi canh điện, siêu thuốc điện..và các thiết bị điện khác cùng một thời điểm.

Thay đổi thói quen sinh hoạt như chuyển giờ bơm nước vào tầm 9-10 giờ đêm.

Tắt hết các thiết bị điện khi không cần thiết.

Làm theo hướng dẫn tiết kiệm điện kèm theo từng thiết bị và hướng dẫn cảu điẹn lực địa phương để có giải pháp tiết kiệm tốt nhất.

Bạn nên biết, khi bạn tiết kiệm được một đồng thì quốc gia có thể tiết kiệm được hàng tỷ đồng.

(Nguồn: TC Điện và đời sống)