Chủ nhật, 19/05/2024 | 17:00 GMT+7

Cách sử dụng điện hiệu quả trong gia đình

08/11/2007

Có một số biện pháp đơn giản để đỡ tốn tiền điện trong gia đình. Qua tham khảo ý kiến của các chuyên gia và một số tài liệu hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm trong gia đình, chúng tôi xin trích giới thiệu một số biện pháp sử dụng điện hiệu quả mà có thể nhiều bạn đọc còn chưa sử dụng.

Máy điều hòa không khí (máy lạnh): trong suốt vòng đời tồn tại của loại máy này, chi phí đầu tư ban đầu chỉ chiếm khoảng 4% – 10% tổng chi phí, còn chi phí bảo trì bảo dưỡng chiếm 1% – 2%. Lớn nhất, khoảng 90% – 95% chi phí dành cho loại máy này là phí tiêu hao điện năng.

Vì vậy, việc thiết kế phòng ốc, vị trí đặt máy lạnh… được quan tâm ngay từ đầu rất quan trọng để tiết giảm điện năng. Đối với phòng có sử dụng máy lạnh, các chuyên gia cho rằng cần tránh ánh năng mặt trời chiếu vào các cửa kính để hạn chế hiệu ứng nhà kính. Tránh mở cửa sổ trực diện hướng Đông và đặc biệt là hướng Tây.

Đối với cửa sổ, tốt nhất là nên bố trí ở vị trí có thể phối hợp những yếu tố như đủ lượng ánh sáng mặt trời, nhưng hạn chế ánh nắng chiếu vào trực tiếp, có thể cho phép gió thổi vào khi cần. Ngoài việc chú ý đến xây dựng phòng ốc, vị trí đặt máy lạnh trong phòng cũng cần phải xác định hợp lý tùy theo sinh hoạt của căn phòng đó. Không nên đặt máy lạnh quá cao. Nên mua máy lạnh loại tốt từ đầu, sử dụng máy có công suất tương thích với phòng, làm vệ sinh máy định kỳ và tắt máy lạnh khi không sử dụng.

Tủ lạnh: Đặt nơi thoáng mát, cách tường ít nhất 10cm, tránh ánh nắng và tránh gần các nguồn nhiệt. Không cho thức ăn còn nóng vào tủ, không để tuyết bám vào tủ dày quá 5mm. Loại tủ có nhiều cửa sẽ giúp tiết kiệm điện năng hơn tủ lạnh thông thường.

Nồi cơm điện: Không nên nấu cơm quá sớm, vì thời gian hâm nóng cũng làm hao tốn điện năng. Lau chùi sạch đáy nồi cơm và mâm nhiệt để tiếp xúc của nồi cơm điện tốt hơn. Sử dụng loại nồi có dung tích phù hợp cũng giúp tiết kiệm điện.

Lò vi sóng (viba): Không nên bật lò viba trong phòng có cài điều hòa nhiệt độ, không đặt gần các đồ điện khác đễ không ảnh hưởng đến hoạt động của các đồ vật này. Nên dùng đồ đựng thực phẩm an toàn trong lò viba như dụng cụ bằng thủy tinh, đồ sứ, đồ gốm… Không nên dùng đồ kim loại hay đồ sứ có viền kim loại. Luôn luôn dùng đồ nấu lớn để thực phẩm không trào ra ngoài. Luôn luôn có nước trong lò. Khi nấu món ăn quá khô, có thể để một ly nước vào trong lò.

Các thiết bị sử dụng điện như máy vi tính, máy in, máy photocoppy, ti vi, máy giặt, bàn ủi, máy rửa chén… bên cạnh việc chuyển hóa điện năng thành các dạng năng lượng cần thiết còn chuyển một lượng điện năng thành nhiệt năng thải vào không gian tòa nhà. Vì vậy chỉ bật các thiết bị này lên khi có nhu cầu sử dụng, không nên để ở chế độ chờ, vì khi đó chúng vẫn tiêu thụ điện năng và tỏa nhiệt. Các bình nước nóng của máy nước nóng khi để ở chế độ chờ, ngoài việc tiêu thụ một lượng điện khá lớn để duy trì nước nóng trong bình còn làm tiêu thụ một lượng điện đáng kể.

Cũng nhằm giảm lượng nhiệt thừa trong không gian căn nhà của mình, khi chọn thiết bị chiếu sáng, nên chú ý chọn loại thiết bị càng ít tỏa nhiệt càng tốt. Phần lớn các loại đèn đều đồng thời tiêu thụ điện năng để biến thành quang năng và nhiệt năng, tuy nhiên tỷ lệ này ở mỗi loại đèn khác nhau. Cần hạn chế sử dụng nhất là đèn tròn (đèn dây tóc), loại đèn này chỉ có 10% điện năng tiêu thụ là thành quang năng và 90% điện năng còn lại dùng để biến thành… sức nóng thải ra không gian.

Tỷ lệ chuyển hóa thành quang năng ở đèn huỳnh quang (neon) cao hơn, đạt từ 25% – 30%, chưa kể nhiệt năng do bộ chấn lưu tiêu thụ điện và tỏa ra. Trong các loại đèn thông dụng hiện nay, hiệu suất chuyển hóa năng lượng thành quang năng cao nhất là đèn compact, chuyển hóa năng lượng đạt 70% – 80%. Vì vậy, bên cạnh việc xem xét lượng điện tiêu thụ của các loại bóng đèn, chúng ta cũng nên cân nhắc đến việc tỏa nhiệt làm nóng của các loại đèn này. Theo các chuyên gia, đèn compact hiện nay là loại đèn có hiệu quả kinh tế cao nhất khi sử dụng trong gia đình. Tất nhiên, cho dù là dùng bất cứ loại đèn nào cũng nên sử dụng chóa đèn và thường xuyên vệ sinh, lau bụi cho đèn và chóa đèn.

HẠNH DUNG