Thứ sáu, 10/05/2024 | 00:52 GMT+7

Cách dùng máy điều hòa nhiệt độ tiết kiệm điện ?

10/07/2007

Vào mùa hè, điện năng dùng cho máy điều hòa nhiệt độ (ĐHNĐ) là phụ tải chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng phụ tải của khu vực hành chính sự nghiệp (khoảng 70-80%). Cán bộ, công nhân viên (CBCNV) của các cơ quan, nhất là cơ quan hành chính sự nghiệp thường có thói quen khi bật ĐHNĐ thì tắt quạt. Đây là một sự lãng phí khá lớn về điện năng. Vậy, phải dùng máy ĐHNĐ thế nào mới tiết kiệm điện ?

Theo các chuyên gia về điện lực, hiện tượng tản nhiệt bề mặt phần lớn quyết định bởi hệ số tản thiệt. Nếu không khí đứng yên, hệ số này rất nhỏ, nhưng nếu không khí chuyển động (quạt chạy), hệ số này sẽ khá lớn. Vì hệ số tản thiệt lớn nên dù đặt nhiệt độ của máy điều hòa cao hơn ít nhiều, mọi người vẫn cảm thấy mát. Nếu chúng ta quy định về mùa hè tất cả các cơ quan hành chính sự nghiệp đều phải chạy ĐHNĐ kèm theo quạt (tốc độ thấp) thì riêng khoản điện năng làm mát có thể tiết kiệm được 10-15%. Đây là một khoản tiền khá lớn tiết kiệm cho ngân sách, đó là chưa kể số điện năng nói trên còn có thể dùng vào những việc cần thiết khác.

Để hỗ trợ cho biện pháp vừa nêu, Nhà nước nên ban hành các quy định về trang phục cho công chức vào mùa hè. Nước ta ở vùng nhiệt đới, khí hậu nóng bức, nhưng những cán bộ cao cấp và cán bộ quản lý thường có thói quen mặc complê, thắt cà vạt... Thói quen này góp phần làm tăng thêm lượng điện năng sử dụng. Nếu vào mùa hè tất cả CBCNV đều mặc áo sơ mi trong công sở, lượng điện tiêu thụ còn giảm hơn nữa. Nhật Bản là nước đã sớm có ý thức trong việc này.

 

Máy ĐHNĐ hai chiều cũng phải được sử dụng hợp lý. Năng  lượng dùng để sưởi ấm của máy này cũng khá lớn, không kém gì năng lượng làm mát. Về mùa đông, ở nước ta nhiệt độ trung bình ban ngày vào khoảng 15 độ C, đây là một nhiệt độ không quá thấp đến mức phải dùng máy sưởi trong mùa đông. Đúng ra trong điều kiện khí hậu nhiệt đới của nước ta và việc thiếu điện như hiện nay, tốt nhất nên cấm chạy ĐHNĐ vào mùa đông. Nếu tất cả  CBCNV đều thực hiện việc này sẽ tiết kiệm thêm được một số điện năng cho lưới điện vốn còn nhiều bất cập của quốc gia.

(Nguồn: HNM)