Thứ bảy, 18/05/2024 | 19:39 GMT+7

Điều khiển từ xa gây lãng phí điện

22/06/2006

Theo ông John Field - Nhà tư vấn quản lý năng lượng người Anh, trong mỗi hệ thống điện tử để có thể điều khiển điện tử từ xa thì hệ thống sẽ phải duy trì 1 nguồn điện nuôi nhất định mà người ta thường gọi là năng lượng dự phòng (standby).

 “Điều khiển từ xa giúp mọi người bật - tắt TV, đầu video, stereo... nhanh chóng và không phải di chuyển nhiều. Tuy nhiên, để có thể sử dụng được điều khiển, hệ thống sẽ phải duy trì một nguồn điện nhất định mà người ta gọi là năng lượng standby”, nhà tư vấn quản lý năng lượng John Field người Anh cho biết:
 
 Mặc dù năng lượng dự phòng chỉ tiêu thụ khoảng 10 - 15W nhưng, nếu có khoảng 5 - 6 thiết bị dùng ở chế độ này, chúng sẽ hoạt động ngang bằng một bóng đèn chiếu sáng có công suất khoảng 60 W.
 
 Ngoài ra, nghiên cứu trên vẫn chưa tính đến “sát thủ điện” - máy tính cá nhân. Hãng phân tích Computer lndustry Almanac cho biết đến cuối 2004, có khoảng 820 triệu PC được sử dụng trên toàn thế giới và con số này sẽ tăng lên hơn một tỷ vào 2007.
 
 “Nếu một triệu người sử dụng tắt hoàn toàn máy tính mỗi khi không sử dụng, chúng ta sẽ tiết kiệm được nguồn năng lượng tương đương với 250.000 lít xăng mỗi ngày”, Almanac khẳng định.

(Nguồn: EVN)