Thứ bảy, 18/05/2024 | 21:22 GMT+7

Năng lượng mặt trời đáp ứng 13% nhu cầu điện toàn thế giới năm 2030

01/07/2016

Theo một báo cáo mới của Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế IRENA, tỷ trọng điện năng được sản xuất từ năng lượng mặt trời có thể tăng từ mức 2% hiện nay lên 13% vào năm 2030.

Theo một báo cáo mới của Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế IRENA, tỷ trọng điện năng được sản xuất từ năng lượng mặt trời có thể tăng từ mức 2% hiện nay lên 13% vào năm 2030. 

Bản báo cáo "The Letting in the Light: How Solar Photovoltaics Will Revolutionize the Electricity System" cho biết ngành công nghiệp năng lượng mặt trời đã sẵn sàng để bùng nổ trong 15 năm tới vì chi phí mua và lắp đặt pin mặt trời đã giảm đáng kể. 

Các nhà nghiên cứu của IRENA cho biết, mức giá thấp kỷ lục của pin quang điện mặt trời ở các quốc gia như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Peru và Mexico báo hiệu rằng pin mặt trời sẽ còn tiếp tục giảm giá hơn nữa. 

"Phân tích gần đây của IRENA cho thấy rằng chi phí sản xuất điện năng từ năng lượng mặt trời và năng lượng gió sẽ tiếp tục giảm trong tương lai, giá của pin quang điện mặt trời có thể giảm tới 59% trong 10 năm nữa", ông Adnan Z. Amin, Tổng giám đốc IRENA nói. "Nhìn tổng quan về ngành công nghiệp năng lượng mặt trời, chúng ta có thể thấy rằng việc giảm chi phí cùng với các nhân tố khác có thể khiến cho ngành này phát triển vượt bậc trên toàn cầu. Việc chuyển đổi sang hệ thống năng lượng tái tạo cũng đang được tiến hành và năng lượng mặt trời sẽ đóng vai trò chủ đạo". 

Để đạt được mục tiêu 13% nói trên, cả thế giới phải tăng hơn gấp hai lần công suất điện mặt trời mới mỗi năm trong 14 năm tới. Bản báo cáo cho biết điều này đòi hỏi thị trường phải thay đổi toàn diện như: các chính sách phải được cập nhật dựa trên những cải tiến mới nhất, những khuôn khổ tiêu chuẩn của toàn thế giới phải được thiết lập, các công nghệ tiên tiến như lưới điện thông minh hay lưu trữ năng lượng phải được áp dụng ngày càng nhiều. 

"Đến năm 2030, nhu cầu điện năng của toàn thế giới được dự đoán sẽ tăng lên hơn 50%, chủ yếu là ở các nước đang phát triển và các nước mới nổi", ông Amin nói. "Để đáp ứng nhu cầu này, đồng thời thực hiện mục tiêu phát triển toàn cầu và phát triển bền vững, chính phủ các quốc gia phải thực hiện các chính sách thúc đẩy phát huy hết tiềm năng của ngành công nghiệp năng lượng mặt trời". 

Giá pin mặt trời giảm mạnh đã tạo ra hàng ngàn việc làm mới và thúc đẩy việc lắp đặt pin mặt trời trên khắp thế giới. Mới đây, bản báo cáo thị trường của Hiệp hội SolarPower Europe tiết lộ rằng tính đến cuối năm 2015, tổng công suất điện mặt trời trên toàn thế giới đã đạt mức 229 GW. Bản báo cáo cũng cho thấy Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ một lần nữa dẫn đầu thị trường điện mặt trời của toàn thế giới trong năm 2015, trong đó, công suất điện mặt trời mới của Trung Quốc và Nhật Bản đã chiếm tới 50%. 

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)