Thứ bảy, 18/05/2024 | 22:24 GMT+7

Dùng điện ổn định, tiền điện tháng 6 của người dân thủ đô vẫn sẽ tăng

13/06/2016

Nếu người dân sử dụng điện ổn định, không có nhiều biến động, dự kiến sản lượng điện của họ sẽ tăng khoảng 30 - 40% so với cùng kỳ.

Như chúng ta đã thấy, trong những ngày vừa qua, do tác động của hiện tượng El Nino, nắng nóng ở khu vực Hà Nội trong mùa hè năm 2016 được nhận định là sẽ có tần suất cao hơn, gay gắt hơn và kéo dài hơn so với trung bình nhiều năm. Vì vậy, theo dự báo của Công ty Điện lực Đống Đa, hóa đơn tiền điện tháng 6 của người dân thủ đô sẽ bị ảnh hưởng do đợt nắng nóng này, cụ thể nếu người dân sử dụng điện ổn định, không có nhiều biến động, dự kiến sản lượng điện của họ sẽ tăng khoảng 30 - 40% so với cùng kỳ. 

Nếu một gia đình sử dụng điện tháng 5 có sản lượng là 450 kWh, số tiền điện là 1.026.630 đồng. Dự kiến sản lượng điện tháng 6 sẽ là 610 kWh, tương ứng với số tiền điện dự kiến là 1.481.942 đồng. Mặt khác, giá điện sinh hoạt được xây dựng theo mức bậc thang, nếu người dân tiêu thụ điện trên 401 kWh sẽ phải trả mức giá điện sinh hoạt bậc thang cao nhất là 2.587đ/kWh. 

Trong tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt với những ngày nhiệt độ cao trên 37 - 38 độ C, máy điều hòa là một trong những thiết bị được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, theo khuyến cáo, thời tiết càng nắng nóng thì máy điều hòa càng tốn nhiều điện do trời càng nóng thì hiệu quả năng lượng của máy càng giảm. Bên cạnh đó, nhiệt độ ngoài trời càng nóng thì tổn thất nhiệt từ ngoài môi trường vào trong phòng càng tăng, máy phải làm việc đầy tải và hết công suất nên tiêu tốn điện năng sẽ rất cao. 

Định kỳ bảo trì điều hòa để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Do đó, để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong mùa hè, theo Công ty Điện lực Đống Đa, người dân nên thực hiện các biện pháp như: rút rút phích cắm điện ra khỏi ổ điện khi không sử dụng thiết bị; lắp đặt thiết bị điện khoa học, hợp lý, tận dụng tối đa ánh sánh tự nhiên; hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc vào giờ cao điểm ( sáng từ 9h30 - 11h30; tối từ 17h00 - 20h00); sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng đã được dán nhãn ngôi sao năng lượng của Bộ Công Thương.

Riêng điều hòa là thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng nhất nên để giảm tiền điện khi sử dụng điều hòa, người dân nên điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa ban ngày từ 25 độ c trở lên và ban đêm từ 27 - 28 độ C; vệ sinh tấm lọc bụi của điều hòa ít nhất 3 tháng một lần, bảo dưỡng định kỳ điều hòa ít nhất 1 năm 1 lần; và sử dụng điều hòa công nghệ inverter để tiết kiệm từ 30 - 35% điện năng tiêu thụ.

 

Mai Châu