Thứ năm, 16/05/2024 | 06:03 GMT+7

Giảm thiểu tiêu thụ năng lượng bằng tấm che cửa sổ

09/05/2016

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sử dụng các tấm che cửa sổ một cách hiệu quả có thể giúp giảm tiêu thụ năng lượng.

Như chúng ta đã biết, điều chỉnh nhiệt độ bằng rèm cửa, mở đóng cửa sổ hoặc sử dụng thiết bị điện tử như lò sưởi điện, điều hòa nhiệt độ có ảnh hưởng đến lượng năng lượng tiêu thụ trong nhà. Nhưng nghiên cứu mới đây cho thấy, một trong những biện pháp này đó là sử dụng tấm che cửa sổ có thể đem lại hiệu quả tiết kiệm điện năng cao nhất.

Các giáo sư Kamel, Wei Yang và Yaolin Lin thuộc Đại học Công nghệ Vũ Hán, Trung Quốc đã phát triển mô hình toàn diện và tích hợp, dựa trên các yếu tố như hệ thống cơ khí, môi trường bên ngoài, tỷ lệ mở của cửa sổ, góc chiếu sáng, thu thập từ 270 hộ gia đình. Các nhà khoa học đồng thời xem xét các phương pháp sưởi ấm khác nhau. Tất cả các ngôi nhà được thu thập thông tin nằm ở thành phố Oshawa, Ontario, 55km về phía đông Toronto, Canada.

Để tính toán mức tiêu thụ năng lượng của tòa nhà, các nhà nghiên cứu mô phỏng hoạt động sử dụng năng lượng vào những ngày khác nhau với nhiều loại hình nhà ở khi sử dụng một số phương pháp sưởi ấm và làm mát. Những hoạt động này bao gồm việc bật đèn, sử dụng các thiết bị điện và điều chỉnh nhiệt liên tục.

Kết quả được công bố cho thấy rằng việc mở cửa sổ các tác động lớn nhất đến việc tiêu thụ năng lượng trong thời gian sử dụng phương pháp làm nóng. Sử dụng cửa sổ có ô màu có tác động lớn đến việc giảm năng lượng tiêu thị khi thời tiết ấm.

Các nhà nghiên cứu gợi ý nên treo các tấm che cửa sổ thích hợp để giảm chi phí tiêu thụ năng lượng. Nên đóng cửa sổ vào mùa đông, thêm các tấm pin mặt trời để giảm tiêu thụ điện sưởi ấm nhà. Điều chỉnh nhiệt độ tương đối nhẹ khi chuyển mùa và tắt đèn khi không cần thiết.

Để đảm bảo độ tin cậy cao cho các nghiên cứu trong tương lai, các yếu tố như vùng khí hậu, thói quen của chủ nhà về tài chính, văn hóa và xã hội cũng được tích hợp để mô phỏng trong nghiên cứu.

Theo baoxaydung.com.vn