Thứ tư, 15/05/2024 | 20:46 GMT+7

OX2 bán nông trại gió 42MW ở Finland cho IKEA

25/04/2016

Nông trại gió mới sẽ có 13 tuabin gió mới với tổng công suất ước tính xấp xỉ 160GWh/năm.

IKEA vừa kí hợp đồng với công ty điện gió OX2 để mua 13 tuabin gió ở Kemi thuộc khu vực miền bắc của Phần Lan. Đây là khoản đầu tư đầu tiên của IKEA ở thị trường Phần Lan, đồng thời cũng là dự án hợp tác thứ tư giữa hai công ty này. 

Trong thời gian tới, một nông trại gió hiện đang tồn tại ở bờ biển ngoài Ajos, Kemi sẽ được làm mới và được mở rộng. Hiện tại, có 10 tuabin gió đã được lắp đặt trên các đảo nhân tạo trên biển và dọc bờ biển. Công ty OX2 sẽ thay thế những tuabin này bằng những tuabin hiện đại và sẽ lắp đặt thêm 3 tuabin ở trên bờ, từ đó sẽ gấp đôi được sản lượng và cải thiện an toàn vận hành. Như vậy, nông trại gió mới sẽ có 13 tuabin gió mới với tổng công suất ước tính xấp xỉ 160GWh/năm. 

“Chúng tôi đầu tư vào năng lượng vì chúng tôi muốn tác động tích cực đến môi trường và đẩy nhanh chuyển đổi sang nền kinh tế ít các bon. Nông trại gió mới này sẽ đồng nghĩa với việc chúng tôi sản xuất được nhiều năng lượng tái tạo hơn tổng năng lượng chúng tôi sử dụng trong các tòa của mình nhà ở Phần Lan”, ông Lars Midttun, Giám đốc IKEA Phần Lan cho biết.

Theo hợp đồng mua điện, công ty OX2 sẽ bắt đầu khởi công xây dựng dự án và dự kiến bàn giao nông trại gió mới cho IKEA vào năm 2017. Sau khi bàn giao,m OX2 sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm quản lý kỹ thuật và thương mại trang trại gió này.

“Dự án này là một phần trong chiến lược mở rộng của OX2 nhằm xác định vị trí của mình trên thi trường toàn cầu. Chúng tôi đã hợp tác với công ty IKEA trong nhiều năm, và chúng tôi đang rất mong chờ xây dựng và bàn giao trang trại gió đầu tiên của họ ở Phần Lan”, ông Paul Stormoen, giám đốc điều hành OX2 Wind nhấn mạnh. 

Hợp đồng mua trang trại gió ở Ajos là hợp đồng thứ tư giữa OX2 và IKEA với tổng công suất năng lượng gió đạt 174 MW ở khu vực Bắc Âu.

 

Phương Mai (theo winddaily.com)