Thứ năm, 16/05/2024 | 00:07 GMT+7

Australia xây dựng nhà máy điện mặt trời quy mô lớn

27/01/2016

Australia triển khai đưa hai nhà máy điện mặt trời vào hoạt động, đẩy mạnh sản xuất và ứng dụng năng lượng tái tạo ở quy mô lớn.

Hiệp hội Cung Cấp năng lượng Úc (ESAA) cho biết, Australia đã tiến hành thúc đẩy việc lắp đặt các tấm pin mặt trời trong phạm vi sinh sống của các hộ gia đình, nhờ đó đạt được tỉ lệ các hộ gia đình lắp pin quang năng nhiều nhất thế giới.

Dù Australia đạt được thành tích đáng kể trong việc triển khai áp dụng thiết bị quang điện trong các hộ gia đình, việc xây dựng và phát triển pin quang điện trên diện rộng lại diễn ra khá chậm chạp tại xứ sở của những chú kangaroo. Tuy nhiên điều đó đang dần thay đổi khi Australia công bố khánh thành hai nhà máy điện mặt trời mà theo lời nhận xét của giám đốc quản lý công ty năng lượng AGL và CEO Andy Vesey thì đó là “những tín hiệu về sự ra đời của ngành năng lượng mặt trời quy mô lớn ở Úc.”

Hai nhà máy điện mặt trời là Nyngan và Broken Hill đã được lên kế hoạch xây dựng từ năm 2013. Hiện giờ hai nhà máy này là hai nhà máy điện mặt trời có quy mô lớn nhất hiện đang hoạt động tại Úc. Nhà máy Broken Hill nằm ở phía tây New South Wales, do công ty AGL xây dựng và có công suất đạt 53 MW. Nhà máy còn lại là Nyngant với công suất 102 MW đã trở thành nhà máy điện quang năng lớn nhất của Southern Hemisphere. Tổng cộng hai nhà máy sản xuất được 360,000 MWh điện tái tạo từ ánh sáng mặt trời mỗi năm, đủ để cung cấp điện cho 50,000 gia đình.

Công ty AGL cho biết việc xây dựng các nhà máy điện mặt trời này đã thúc đẩy các ngành kinh tế địa phương khoảng 14-15 triệu AUD (xấp xỉ 9.8 đến 10.5 triệu USD). Các nhà nghiên cứu kinh tế kì vọng nhà máy Nyngant sẽ đóng góp 137 triệu AUD và nhà máy Broken Hill sẽ mang lại 85.5 triệu AUD cho nền kinh tế địa phương trong thời gian hoạt động là 30 năm.

Nhà máy Nyngant và Broken Hill đã được đưa vào hoạt động lần lượt vào tháng 7 và tháng 12 năm ngoái nhưng lễ khánh thành chính thức mới được tổ chức vào ngày 20 tháng 1 năm 2016.

Thanh Thảo