Thứ bảy, 11/05/2024 | 19:23 GMT+7

Sân bóng đá Pavegen mang đến năng lượng được tạo ra bởi bóng đá đến thành phố Lagos, Nigeria

13/02/2016

Lagos, một thành phố lớn của Nigeria, đã tìm thấy một nguồn năng lượng mới nhờ sân bóng đá Pavegen.

Gần đây, một công ty công nghệ của Anh mới cài đặt một công nghệ ở sân bóng đá Pavegen. Công nghệ này sẽ chuyển đổi năng lượng do các bước chân của các cầu thủ tạo ra thành điện năng, thắp sáng bóng đèn ngay trên sân bóng đá đó. 

Công nghệ này cung cấp cho thành phố Lagos một nguồn năng lượng sạch, bền vững góp phần đáp ứng nhu cầu điện năng của thành phố. Trong vài tháng gần đây, Nigeria phải chịu tác động không nhỏ của việc thiếu nhiên liệu bởi đất nước càng phát triển, nhu cầu điện năng càng tăng lên.

Khai thác các nguồn năng lượng tái tạo sẽ là biện pháp quan trọng để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện năng ngày càng tăng, đồng thời giảm tác động đến môi trường do việc sử dụng nguyên liệu hóa thạch gây ra. Công nghệ sản xuất ra điện năng không gây áp lực cho lưới điện quốc gia rất được ưa chuộng, đặc biệt là ở các nước như Nigeria, bởi biến đổi khí hậu dẫn đến những điều kiện thời tiết không thuận lợi, có thể gây ảnh hưởng đến lưới điện quốc gia trong tương lai.

Tại thành phố Lagos, 4 trong 5 người dân phụ thuộc vào máy phát điện chạy bằng dầu diesel. Xét về hiệu suất và chi phí nhiêu liệu thì đây thực sự không phải là một giải pháp lý tưởng. Những giải pháp như sân bóng đá sản xuất ra điện có thể tạo ra lượng điện năng lớn hơn với chi phí thấp hơn.

Sân bóng đá Pavegen

Mô hình sân bóng đá Pavegen có thể sản xuất ra điện năng thể hiện sự tiến bộ trong việc sản xuất và cung cấp điện. "Tôi tin rằng khi mở rộng công nghệ được cài đặt tại sân bóng đá Pavegen, mọi người sẽ thay đổi cách nhìn nhận về việc sản xuất ra năng lượng," ông Laurence Kemball-Cook, giám đốc điều hành sân bóng đá Pavegen phát biểu vào cuối năm 2015. "Chúng tôi hy vọng có thể cài đặt công nghệ của chúng tôi trên toàn châu Phi trong một ngày gần đây".

Tuy nhiên, công nghệ này còn tồn tại những hạn chế khiến nó không phải là giải pháp cứu cánh cho mọi quốc gia thiếu năng lượng. "Chúng tôi không cố gắng biến sân bóng đá Pavegen thành nguồn cung cấp điện năng duy nhất cho mọi thành phố trong tương lai," ông Cook nói vào dịp khác trong năm ngoái. "Nhưng chúng tôi tin rằng nó sẽ là một nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu trong tương lai."

Mặc dù còn một số nghi vấn về công nghệ được cài đặt tại sân bóng đá Pavegen này và các ứng dụng bên ngoài của nó, ví dụ như liệu công nghệ này có thể lắp đặt được ở mọi khu vực, như khu vực nông thôn hay không, dự án vẫn là một bước ngoặt cho sự phát triển và cung cấp năng lượng.

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistics)