Thứ hai, 20/05/2024 | 20:52 GMT+7

Khu rừng nổi ở Rotterdam

13/02/2016

Ý tưởng về một khu rừng nổi thân thiện với môi trường sẽ sớm được xây dựng tại cảng ở Rotterdam

Chúng ta đã từng nghe đến các kiến trúc nổi trên mặt nước, nhưng còn một khu rừng nổi thì sao? Một công ty thiết kế của Hà Lan có tên Mothership (Thuyền Mẹ) dự kiến sẽ xây dựng một khu rừng “Dobberend Bos” (tạm dịch: Khu rừng bập bềnh của Hà Lan) tại cảng Rijnhaven, Rotterdam.

Khu rừng nhỏ này sẽ bao gồm 20 cây xanh được trồng trong các chậu nổi làm từ phao cứu hộ tái chế.

Ý tưởng về rừng cây “Dobberend Bos” lấy cảm hứng từ một tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ người Colombia, Jorge Bakker. Jorge đã thiết kế nên một bể cá “In Search of Habitus” – với ý tưởng sinh thái khi sử dụng các phao cứu hộ siêu nhỏ và các cây mẫu. Bản thân ông là một nghệ sĩ có tiếng trong lĩnh vực điêu khắc và nghệ thuật sắp đặt, vì thế ông có khả năng trong việc biến những nhân tố đơn giản trong môi trường xung quanh như nước hay gió trở nên đặc biệt và hữu hình đối với con người.

Bể cá "In Search of Habitus" đã truyền cảm hứng cho Mothership thực hiện ý tưởng trồng cây nổi trên cảng Rotterdam

Dựa trên ý tưởng đó, sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, Mothership cuối cùng đã đi đến quyết định xây dựng một khu rừng nhỏ ở Rijnhaven, Rotterdam. Đây cũng là nơi sẽ trưng bày các dự án mẫu trong mảng thiết kế nổi từ nay cho tới năm 2018.    

Cây sẽ được giữ để tránh tiếp xúc với nước mặn ở cảng

Các cây được trồng trong dự án sẽ do ngân hàng cây của thành phố cung cấp. Cây xanh được đặt trong 20 chiếc phao cứu hộ bỏ đi, đã được sửa và sơn lại để phù hợp với việc trồng cây. Dĩ nhiên cây sẽ được giữ để tránh tiếp xúc trực tiếp với nước mặn ở cảng.

Cây được lấy từ ngân hàng cây xanh thành phố

Khu rừng nổi thu nhỏ này giúp người dân thành phố hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa họ và thiên nhiên, đồng thời giúp họ có một cái nhìn sâu sắc hơn về tác động của con người tới thiên nhiên và những lợi ích to lớn mà thiên nhiên mang lại cho loài người.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào ngày 16 tháng 3 năm 2016.

Thanh Thảo (Theo inhabitat.com)