Thứ sáu, 17/05/2024 | 03:07 GMT+7

Sân bay Munich đẩy mạnh công tác hiệu quả năng lượng

04/01/2016

Sân bay Munich (Đức) sẽ ứng dụng hàng loạt công nghệ hiệu quả năng lượng tiên tiến nhất với kỳ vọng tạo ra một không gian mới thoải mái hơn cho hành khách trong khi vẫn đạt được những mục tiêu về hiệu quả năng lượng.

Theo một thông báo gần đây, sân bay Munich (Đức) sẽ ứng dụng hàng loạt công nghệ hiệu quả năng lượng tiên tiến nhất tại terminal vệ tinh mới của sân bay này với kỳ vọng tạo ra một không gian mới thoải mái hơn cho hành khách trong khi vẫn đạt được những mục tiêu về hiệu quả năng lượng.

Cụ thể, thiết kế kiến trúc của terminal được quy hoạch sao cho dọc hai bên toà nhà đều có các "mặt tiền khí hậu". Đây là những khu vực có chiều rộng khoảng 4,5 mét, được xây dựng nhằm tạo ra một vùng đệm nhiệt ngăn cách giữa không khí bên trong và bên ngoài toà nhà, từ đó giảm thiểu tình trạng mất nhiệt do chênh lệch nhiệt độ, buộc điều hoà nhiệt độ (trong muà hè) và lò sưởi (trong mùa đông) phải hoạt động nhiều hơn, nguyên nhân chính gây ra sự lãng phí năng lượng. Hơn thế, kính dùng trong xây dựng cũng được làm từ một loại vật liệu mới đặc biệt để ngăn cản các bức xạ nhiệt và tia cực tím, trong khi vẫn đảm bảo việc cung cấp ánh sáng cho không gian terminal.

Bên cạnh đó, hệ thống sưởi ấm và làm mát của terminal mới cũng sẽ được chuyển đổi sang sử dụng nguồn năng lượng sản sinh từ máy đồng phát CHP. Thông qua các bộ hấp thu lạnh, nhiệt thải thu được trong hoạt động sưởi ấm vào mùa đông sẽ được chuyển hoá thành điện năng để chạy điều hoà nhiệt độ trong mùa hè. Nhờ vậy, mức tiêu thụ điện năng được kỳ vọng sẽ giảm khoảng 40% so với hiện nay. Song song với những biện pháp nêu trên, các giải pháp phổ biến như sử dụng đèn LED và bộ cảm biến thân nhiệt cũng được sử dụng trong lần nâng cấp này để tăng cường hiệu quả tiết kiệm năng lượng.

Ngoài ra, cũng trong dịp này, các máy bay có liên kết với tập đoàn Deustche tại sân bay Munich còn sẽ được trang bị thêm thiết bị điều hoà không khí sơ bộ. Thiết bị này cho phép các máy bay có thể nhận được nguồn nhiệt sưởi ấm từ hệ thống điều hoà của sân bay, thay vì phải vận hành riêng một hệ thống nhiệt chạy dầu đầy bất tiện, tốn kém và gây tiếng ồn cho hành khách.

Anh Tuấn